Phát hiện mới về sự sống

ThienNhien.Net – Khái niệm về sự sống dường như được mở rộng hơn khi các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây phát hiện một sinh vật cực kỳ đặc biệt, có thể sử dụng thạch tín, một nguyên tố cực độc trong quá trình tổng hợp AND của mình.

Loài sinh vật lạ này thực chất là một loại vi khuẩn, có tên khoa học là GFAJ-1, được tìm thấy tại hồ nước mặn Mono thuộc bang California, Mỹ. Thay vì sử dụng phốt pho, vi khuẩn GFAJ-1 lại sử dụng thạch tín, một chất kịch độc có nhiều trong nước hồ Mono để tổng hợp ADN.

Nhà nghiên cứu sinh vật học vũ trụ của NASA cho biết, thế giới từng phát hiện một số loại vi khuẩn có thể hít thở thạch tín, nhưng chưa từng thấy bất cứ loại sinh vật nào có khả năng thiết lập cấu trúc các bộ phận trong môi trường thạch tín.

Ý nghĩa của phát hiện này rất lớn, theo Felisa Wolfe-Simon,  không chỉ làm thay đổi suy nghĩ của con người về sự sống mà còn thay đổi cả cách chúng ta tìm kiếm sự sống ở các hành tinh khác trong vũ trụ. Rất có thể sẽ còn nhiều phát hiện về những loài sinh vật mới mà sự trao đổi chất của chúng không chỉ diễn ra trong môi trường thạch tín.

Con người vẫn từng nghĩ cấu trúc ADN của mọi sự sống trên trái đất đều bắt nguồn từ ít nhất 6 nguyên tố: cácbon, hyđrô, ôxy, nitơ, lưu huỳnh và phốt pho. Tuy nhiên, sau phát hiện về GFAJ-1, chân lí này hẳn đã ít nhiều lung lay.