Xanh hóa đô thị

ThienNhien.Net – Thực tế thiên tai và những dự báo về biến đổi khí hậu đang đặt ra bài toán khó cho vấn đề xây dựng và quy hoạch đô thị của Việt Nam. Để hướng tới phát triển đô thị bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng đô thị theo hướng xanh hóa.

Đây cũng là chủ đề được thảo luận tại Hội thảo “Đô thị Việt Nam với biến đổi khí hậu”, tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 4/12.

Tại Hội thảo, các đại biểu không chỉ đề cập đến những rủi ro và tác động tiềm ẩn từ biến đổi khí hậu mà còn đưa ra một số giải pháp cho xu hướng xây dựng và phát triển đô thị trong tương lai.

Một trong những mô hình đô thị xanh được TS.KTS Lê Thị Bích Thuận, Chủ tịch hội Kiến trúc sư, Viện kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn đưa ra là chọn lối kiến trúc dân gian Việt Nam với ao hồ, cây xanh… để xây nhà ở đô thị. Theo bà Thuận, nhà ở phải đón gió mát vào mùa hè và tránh gió rét về mùa đông, do đó nhà phải quay mặt về hướng Nam hay Đông Nam. Cách bố trí không gian sân, vườn cũng phải hợp lý, hài hòa với thiên nhiên…

Một số đại biểu khác thì chú trọng tới vấn đề về chính sách hoạch định. Nhiều ý kiến cho rằng, cần thành cơ quan về phát triển, quản lý đô thị và môi trường để hợp nhất các bộ phận phát triển và quản lý đô thị với nhau, chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược đô thị hóa quốc gia và hỗ trợ Chính phủ trong quá trình chỉ đạo phát triển đô thị.