Xe trâu kéo,… kéo trọc rừng Đạ Tẻh

ThienNhien.Net – Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe trâu chất đầy gỗ từ trong rừng thuộc các xã Đạ Pal, Đạ Lây, Mỹ Đức, Quốc Oai (Đạ Tẻh, Lâm Đồng) đi ra, khiến hàng ngàn ha rừng bị tàn phá, không những thế việc giao rừng vô tội vạ cho các doanh nghiệp cũng trong tình trạng tương tự.

Hằng ngày vào khoảng từ 5 giờ chiều đến rạng sáng hôm sau từng đoàn xe trâu kéo, xe máy chất đầy gỗ “nườm nượp” từ trong rừng Đạ Tẻh ra. Chỉ trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ tại một cửa rừng thuộc xã Quốc Oai đã có tới trên 30 chuyến xe trâu kéo, xe máy và phương tiện các loại lên rừng khai thác gỗ trái phép, theo phản ánh của Báo Nông Nghiệp Việt Nam ngày 1/12/2010.

Ngoài việc người dân tự do vào rừng khai thác gỗ, ông Đỗ Văn Làn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đạ Tẻh còn cho biết thêm: “Hiện nay ở trên địa bàn huyện có hàng chục dự án của các Doanh nghiệp vào khai thác trắng rừng nghèo kiệt để trồng cây cao su. Những dự án đó do huyện Đạ Tẻh cấp phép dưới sự giám sát của tỉnh, huyện, kiểm lâm địa phương và chính quyền xã sở tại.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng phá rừng vẫn thường xuyên diễn ra, lãnh đạo huyện công nhận có tình trạng phá rừng và công tác quản lý rừng ở địa phương gặp nhiều khó khăn.