Đức xây dựng nhà máy điện hybrid đầu tiên

ThienNhien.Net – Ngày 21/04 mới đây, Đức đã khởi công xây dựng một nhà máy điện hybrid đầu tiên hoạt động bằng sức gió và khí sinh học ở Pranzlau, phía Đông Bắc bang Brandenburg.

Tại lễ khởi công xây dựng, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định đây là “viên gạch nền móng” cho quá trình phát triển nguồn năng lượng sạch ở Đức và “bước nhảy chất lượng” này sẽ góp phần vào chiến lược thực hiện các mục tiêu bảo vệ khí hậu của châu Âu.

Bà Merkel nói rằng, dự án nhà máy điện hybrid không chỉ là một lời giải cho quá trình sản sinh năng lượng điện sạch cung cấp cho đời sống dân sự và công nghiệp, mà còn là nguồn nhiên liệu quan trọng cho động cơ xe hơi trong tương lai.

Nhà máy năng lượng điện sạch hybrid đầu tiên này gồm ba tổ hợp thiết bị sản xuất năng lượng từ gió, một tổ hợp sản xuất năng lượng điện từ khí sinh học và một tổ hợp sản xuất và tích trữ khí hydro.

Cho đến nay, ở Đức mới chỉ có các cơ sở sản xuất năng lượng điện riêng lẻ bằng sức gió cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng. Nhà máy điện hybrid – Tổ hợp của nhiều công nghệ năng lượng sạch khác nhau đầu tiên này sẽ bảo đảm hoạt động suốt ngày đêm và cho công suất 6 megawatt điện, cung cấp năng lượng ổn định, kể cả khi không có gió.

Dự án tốn kém 21 triệu euro này sau một năm sẽ hoàn thiện và hòa vào lưới điện quốc gia cung cấp điện sạch và nhiệt sưởi cho hàng trăm hộ gia đình ở Prenzlau và nhiên liệu khí hydro cho xe hơi.

Nếu dự án thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng khắp nước Đức và châu Âu.

Brandenburg là một bang hiện đóng góp tỷ trọng lớn nhất cho nước Đức về điện tiêu dùng từ các nguồn năng lượng sạch.