TP.HCM: Dự án, công trình phải đảm bảo yêu tố mưa lũ

ThienNhien.Net – UBND TP Hồ Chí Minh vừa yêu cầu từ nay trở đi, hồ sơ của các dự án, công trình xây dựng phải tính đến các tiêu chí về mưa lũ, triều cường, cùng các yếu tố sinh thái khác để ứng phó với các điều kiện biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, nhiều sông, kênh, rạch của thành phố.

Trước tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở-ngành và Chủ tịch UBND các quận-huyện thực hiện nghiêm việc phòng, chống, ứng phó với tình hình sạt lở, mưa lớn và triều cường. Đồng thời, sẵn sàng các phương tiện, vật tư, trang thiết bị và nguồn nhân lực tại chỗ để kịp thời xử lý, gia cố các điểm xung yếu và tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.

Các chủ đầu tư phải có biện pháp giải quyết hiệu quả tình hình ngập nước tại các công trình, dự án thoát nước đang thi công.
Địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để chậm tiến độ thi công các công trình chống ngập, thoát nước hoặc để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tính mạng của nhân dân.

Các nhà thầu thi công tắc trách gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

UBND các quận-huyện có trách nhiệm tập trung gia cố các đoạn bờ bao xung yếu đảm bảo an toàn trước các đợt triều cường; khai thông dòng chảy các kênh rạch từ nay đến Tết Tân Mão năm 2011.