Những dịch bệnh nguy hiểm nhất trong thế kỷ 21

Đi kèm với những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp thường xuyên diễn ra như thiên tai, sóng thần… hay hiện tượng nóng lên toàn cầu, bệnh dịch cũng là một trong những kẻ thù vô cùng đáng sợ đối với con người trên trái đất. Những căn bệnh nguy hiểm chết người đang xuất hiện nhiều và ngày càng lan nhanh trên khắp thế giới. Đó là một trong những hiểm họa đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người trong thế kỷ 21 này.

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thế giới hiện đang phải đối mặt với 6 loại bệnh dịch vô cùng nguy hiểm và diễn biến khó lường. Đứng đầu trong danh sách này là:

1. Dịch SARS

Một trong những điều đáng lo ngại nhất đối với con người đó là sự xuất hiện bất ngờ của một loại bệnh mới, bởi khi đó khoa học chưa kịp hiểu gì về nó và cũng không kịp làm gì để ngăn chặn sự lây lan nhanh đến chóng mặt của nó. Tiêu biểu cho loại bệnh này chính là SARS.

Năm 2003, virut SARS đã gây nên một cơn ác mộng đối với toàn thế giới. SARS là một loại bệnh lây qua tiếp xúc thông thường và chỉ trong 1 tuần bị nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ xuất hiện rất nhanh chóng. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cực cao và tiềm ẩn nhiều vấn đề mà khoa học cũng không thể xác định được. May mắn cho cả thế giới là SARS đã được khống chế kịp thời. Virut SARS chỉ tồn tại trong 6 tháng trước khi nó có thể gây ra hàng trăm cái chết đáng sợ cho con người.

2. Dịch cúm

Khác với cúm thông thường, loại virut cúm mới đặc biệt rất khó tiêu diệt. Những năm gần đây, H5N1 – một dạng tiêu biểu của virut cúm – đã xuất hiện ở gia cầm và dễ dàng lây sang con người chỉ qua việc tiếp xúc với gia cầm bị bệnh. Mặc dù mối đe dọa từ việc virut cúm có thể lây từ người sang người không còn ám ảnh như khi mới xuất hiện, song đây là loại virut dễ bị đột biến và rất khó dự đoán. H5N1 có thể không gây tỷ lệ tử vong cao bằng SARS, song nó cũng đã gây ra hàng trăm ca tử vong và chắc chắn vẫn chưa thể dừng lại ở đó.

3. Sốt xuất huyết

Đứng thứ 3 trong danh sách những dịch bệnh nguy hiểm của thế kỷ 21 là dịch sốt xuất huyết. Đây không phải là một loại bệnh mới, vào năm 1990, nó đã từng trở thành cơn ác mộng của con người và không loại trừ bất cứ một khu vực nào trên thế giới. Loại virut Marburg và Ebola có tỷ lệ tử vong khá cao chỉ sau một vài ngày. Khu vực châu Phi đặc biệt có tỷ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết cao.

4. Bệnh sốt rét

Là dịch bệnh xếp thứ 4 trong danh sách những căn bệnh nguy hiểm nhất thế kỷ 21 của WHO. Ước tính có khoảng 1 triệu người chết mỗi năm trên thế giới do mắc sốt rét, nhưng theo đánh giá của WHO, thì con số người chết do sốt rét sẽ không chỉ dừng ở đó, nó sẽ vẫn tiếp tục là một trong những căn bệnh cần phải cảnh báo trên toàn cầu.

Năm 1960, một chiến dịch sử dụng thuốc tiêu diệt côn trùng đã được tiến hành nhằm tiêu diệt loài muỗi truyền bệnh sốt rét, song vẫn không đạt được hiệu quả cao mà chỉ ở mức hạn chế. Sau đó, loài ký sinh trùng gây sốt rét thậm chí còn trở nên kháng thuốc và không thể điều trị bằng phương pháp thông thường như trước đó.

5. Dịch tả

Bên cạnh sốt rét, dịch tả cũng vừa có một sự quay trở lại. Theo như cảnh báo của WHO, thì con người cũng cần phải có một biện pháp mới để kiểm soát sự phát triển và lây lan của căn bệnh này. Chiến tranh, xung đột và thiên tai đã góp phần không nhỏ vào sự bùng phát trở lại của dịch tả. Bên cạnh đó là các yếu tố khác đi kèm như: đói nghèo, thiếu nước sinh hoạt…

Dịch tả sẽ vẫn tiếp tục là kẻ thù nguy hiểm đối với con người trong những năm tới, bởi vẫn còn rất nhiều quốc gia mà ở đó, người dân vẫn phải sống trong những điều kiện thiếu thốn, đói nghèo và lạc hậu, ở đó dịch tả là một hậu quả tất yếu.

6. Bệnh lao

Căn bệnh cuối cùng được thế giới cảnh báo là bệnh lao. Đây có lẽ là một trong những sát thủ luôn đồng hành cùng với HIV/AIDS. Ước tính hàng năm có tới 1,5 triệu người trên thế giới bị chết vì nhiễm lao. Các phương pháp chống nhiễm khuẩn vẫn còn song rất nhiều bệnh nhân không tuân thủ theo đúng phương pháp điều trị. Lao là một vấn đề mà WHO lo ngại, bởi hiện nay đã có sự gia tăng của vi khuẩn lao có khả năng kháng thuốc cao.

Quả thực, bệnh dịch vẫn luôn là mối đe dọa đối với con người từ xưa đến nay. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều căn bệnh nguy hiểm đã được giải quyết, song cũng còn không ít những vấn đề nan giải.

Những cảnh báo mà WHO đưa ra là tiếng chuông cảnh tỉnh con người hãy cùng nhau chung sức chiến đấu chống lại các dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và gìn giữ tương lai của toàn nhân loại.