Cả làng đi phá rừng

ThienNhien.Net – Là một trong những cánh rừng phòng hộ còn sót lại của huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai nhưng rừng tiểu khu 205 thuộc xã Ia Khươl lại bị tàn phá không thương tiếc. Điều lạ là người dân cứ “chuyên tâm” phá rừng, còn kiểm lâm lại “không nỡ bắt”.

Đi sâu vào khoảng 2km đường rừng là có thể tận mục sở thị những “công xưởng” xẻ gỗ, nằm sát nhau, rải rác ngay hai bên đường mòn. Gỗ được cưa xong không phải vận chuyển vội vã mà được “chế biến” thảnh thơi dưới gốc cây.

Đáng chú ý là nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ, nhưng vì xẻ không đúng kiểu nên trở thành đồ… bỏ đi. Có những cây chỉ “được” cắt vài mét dưới gốc, còn từ giữa thân trở lên đều bị loại bỏ vì đường kính nhỏ.

Hàng ngày, người dân làng Kách vẫn vác cưa xẻ gỗ, dùng xe bò kéo về nhà nhưng tuyệt nhiên không bị ai bắt hay tra hỏi. Sự thờ ơ của kiểm lâm cũng khiến chính ông Siu Vở, thôn trưởng làng Kách thắc mắc. Ông cho biết, đã nhiều lần báo cáo ủy ban xã và kiểm lâm nhưng chỉ nhận được câu trả lời ậm ừ chứ chẳng thấy mảnh gỗ nào bị bắt.

Bên cạnh sự buông lỏng của lực lượng chức năng, theo tin từ Dân Trí ngày 16/11, việc người dân Ia Khươl “nhiệt tình” phá rừng còn bắt nguồn từ yếu tố tâm lí và thói quen từ xa xưa. Họ quan niệm, để được con cái báo hiếu khi về già thì cha mẹ phải lo làm cho con cái nhà khi con lập gia đình. Muốn làm nhà phải có gỗ, muốn có gỗ phải “rút” rừng!