Bắt giữ vụ buôn bán 1,2kg sừng tê giác

ThienNhien.Net – Hồi 9h ngày 11/06/2008, tại số nhà 428 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, Cục Cảnh sát môi trường (C36) phối hợp với Công an Quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi bán 1.200gram sừng tê giác. Tổ công tác đã lập biên bản phạm pháp và niêm phong tang vật.

Hai đối tượng trên là Đậu Đức Dũng (SN 1977, thường trú tại 176, phố 9, phường Vân Giang, TP Ninh Bình) và Nguyễn Thị Loan (SN 1966, thường trú tại số 35, phố Hữu Nghị, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình).

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Loan khai nhận: cách đó mấy hôm, Loan đã mua số sừng tê giác trên của một đối tượng ở Bắc Ninh (Loan chưa trả hết tiền) với giá 29 triệu đồng/100gram và đưa về cho Đậu Đức Dũng tiêu thụ. Sau đó Dũng đã bán lại với giá 33 triệu đồng/100gram.

Khi Loan đang đưa số sừng tê giác trên cho Dũng để đem bán cho khách thì bị lực lượng phối hợp của Cục Cảnh sát môi trường và Công an Quận Thanh Xuân, Hà Nội ập vào bắt giữ. Khi bị bắt, trong túi của Loan còn 02 túi mật mà Loan khai là mật bò tót mua với giá 18 triệu đồng/túi; 10 chiếc vuốt và 01 răng động vật mà theo lời khai của Loan là vuốt và răng hổ.

Toàn bộ số tang vật trên đã được Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam lấy mẫu giám định và khẳng định sơ bộ số sừng trên là sừng tê giác.

Vụ việc đã được C36 bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an Quận Thanh Xuân tiến hành các thủ tục điều tra.