Thủy điện sông Ba Hạ cần chấn chỉnh việc xả lũ

ThienNhien.Net – Lấy lí do mực nước đập thủy điện Ba Hạ quá cao, ngày 2/11, Công ty Cổ phần thuỷ điện Sông Ba Hạ đã quyết định xả lũ với lưu lượng 5.700m3/s, có lúc lên tới hơn 6.000 m3/s. Tuy nhiên, việc xả lũ của đơn vị này lại không được thông báo tới chính quyền tỉnh, gây khó khăn cho việc di dân. Ngày 3/11, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp chấn chỉnh việc xả lũ.


Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc, chưa bao giờ các thủy điện cùng lúc xả lũ ồ ạt thế này. Cả vùng đồng bằng Tuy Hòa đang đứng trước nguy cơ lũ lớn, rất nguy hiểm. Dù các nhà máy thủy điện cho rằng xả lũ theo quy trình điều hành liên hồ nhưng họ phải tính đến hậu quả đối với vùng hạ lưu. Việc xả lũ phải tuân theo pháp luật chứ không còn theo lệ như trước đây.

Ông Trần Quang Hoài, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cũng cùng quan điểm. Theo ông, không riêng hồ thủy điện, kể cả hồ thủy lợi, trước khi xả lũ đều phải thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương. Thời gian thông báo theo quy trình vận hành từng hồ.

Tin từ Ban chỉ huy Phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn Phú Yên mới đây cho biết, tính đến 7h sáng ngày 3/11, Thủy điện Sông Ba Hạ vẫn tiếp tục xả lũ với lưu lượng khá lớn, khoảng 4.700 m3/s. Trong khi đó, theo thống kê của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương, tính đến đêm 3/11, lũ lớn tại các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận đã làm 8 người chết (5 ở Khánh Hòa, 3 ở Phú Yên), 6 người mất tích (4 ở Ninh Thuận, 1 ở Khánh Hòa, 1 ở Phú Yên); 622 nhà bị đổ, 6.100 nhà bị ngập…