An Giang: Xây dựng khu phức hợp xử lý và tái chế chất thải

ThienNhien.Net – Ngày 14/10/2010, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh An Giang đã chính thức trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu phức hợp xử lý và tái chế chất thải đô thị Lemna tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang cho Tập đoàn Lemna International (Hoa Kỳ). Đây là dự án đầu tiên thực hiện theo mô hình xã hội hóa theo Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt ngày 11/10/2010.


Dự án được xây dựng tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 18 km. Dự án có tổng vốn đầu tư: 30 triệu USD, với công suất: 300 tấn/ngày, sẽ nâng lên 600 tấn/ngày sau năm 2025.

Khu phức hợp này được áp dụng công nghệ Hoa Kỳ, phù hợp với thành phần chất thải rắn không được phân loại tại nguồn và điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Chất thải rắn tại đây sẽ được phân loại triệt để, tái chế thành thành phân compost và hạt nhựa HDPE chất lượng cao, giảm nhu cầu chôn lấp chất thải đến 90%. Điều này là cực kỳ quan trọng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi có nhiều khu vực đất ngập nước và rất khó khăn cho việc xây dựng các bãi chôn lấp rác.

Dự kiến, khi đi vào vận hành năm 2013, Khu phức hợp xử lý và tái chế chất thải đô thị Lemna sẽ đóng vai trò là trung tâm xử lý và tái chế chất thải cho thành phố Long Xuyên, huyện Châu Thành và huyện Thoại Sơn.

Khi đó, các bãi rác hiện hữu hoặc đang quy hoạch sẽ đóng vai trò là các trạm trung chuyển chất thải trước khi chuyển về khu phức hợp. Giải pháp này sẽ làm tăng hiệu quả quản lý chất thải rắn trên toàn tỉnh một cách tập trung, giảm thiểu tác động môi trường và giảm nhu cầu sử dụng đất để tạo thuận lợi cho phát triển đô thị.