Tự “bảo hiểm” cho trâu bò

ThienNhien.Net – Tuy gặp nhiều rủi ro về thiên tai, dịch bệnh nhưng đa phần người nông dân vẫn mặn mà với việc chăn nuôi gia súc. Trong khi câu chuyện mua bảo hiểm cho gia súc, đặc biệt là trâu bò còn quá xa vời thì nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh, Quảng Nam… đã tự “bảo hiểm” cho gia súc của mình bằng cách xây "nhà lầu” cho chúng.


Tại xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, nơi năm nào cũng bị lũ lớn đe dọa hiện có đến hơn 350 hộ xây nhà chống lũ cho gia súc, nhiều căn được làm rất kiên cố bằng bê tông với kinh phí khoảng 10 triệu đồng/căn. Từ khi áp dụng mô hình này, chăn nuôi trên địa bàn xã phát triển mạnh, nhiều hộ thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm nhờ chăn nuôi gia súc.

Không chỉ riêng Quảng Nam, mô hình xây nhà chống lũ cũng đang phát huy hiệu quả ở nhiều xã thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, vào mùa nắng, “tầng trệt” của căn nhà sẽ được sử dụng làm chuồng trại, còn “lầu trên” thì để củi. Khi nước lũ lên cao, tầng lầu trở thành nơi cư trú của cả trâu bò, heo, gà…

 

Mô hình xây “nhà lầu” cho trâu bò tránh bão lụt (Ảnh: Khoa học&Đời sống)

Tại hai huyện miền núi của Hà Tĩnh là Vũ Quang và Hương Sơn hiện cũng có gần 400 ngôi nhà chống lũ được xây dựng. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm hiện nay là nhiều hộ ở xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn tuy không có điều kiện về cơ sở vật chất nhưng cũng “chạy đua” theo phong trào. Hàng trăm hộ nơi đây chấp nhận nhịn ăn, nhịn mặc, thậm chí cắm cả sổ đỏ để đầu tư chuồng trại.

Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần đánh giá tính khả thi của mô hình và xem xét việc hỗ trợ kinh phí cho bà con, tạo điều kiện cho họ phát triển chăn nuôi và nâng cao thu nhập.