Khởi công xử lý nước ô nhiễm hồ Trúc Bạch

ThienNhien.Net – Sáng 17/09, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công công trình xử lý nước ô nhiễm hồ Trúc Bạch. Đây là một trong những công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.


Công trình xử lý nước ô nhiễm hồ Trúc Bạch do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Xanh phối hợp thực hiện. Công trình nằm trong đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình tổng hợp và ứng dụng xử lý ô nhiễm nước hồ Trúc Bạch”, được áp dụng công nghệ hoạt hóa MRET, kết hợp sử dụng các chế phẩm tổ hợp khoáng tự nhiên thân thiện với môi trường và chế phẩm vi sinh. Nghiên cứu đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt với tổng kinh phí 11,6 tỷ đồng, thực hiện trong 18 tháng.

Theo đánh giá của Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên môi trường Hà Nội, hồ Trúc Bạch đang ở trong tình trạng ô nhiễm nặng, hầu hết các chỉ số đo được đều vượt từ hàng chục đến hàng trăm lần so với quy chuẩn Việt Nam.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do nguồn nước chảy qua mương Ngũ Xã vào hồ bị ô nhiễm bởi cơ sở sản xuất nhôm; chất thải sau xử lý của nhà máy nước, nhà hàng; cống nước của các hộ dân sống quanh khu vực hồ thải vào. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy nước chảy vào hồ có màu trắng vàng, mặt nước liên tục sủi bọt đen, bốc mùi hôi thối.

Nhóm giải pháp mà Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao và Công ty cổ phần Xanh đưa ra để xử lý giảm thiểu ô nhiễm hồ Trúc Bạch được các nhà khoa học đánh giá khá tốt, hy vọng sẽ giúp hồ Trúc Bạch cải thiện được chất lượng nước mặt sau 18 tháng xử lý.