Tràn lan thực phẩm không bao giờ hết hạn

ThienNhien.Net – Gần đây, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, những loại thực phẩm, gia vị đóng gói Trung Quốc không nhãn mác được bày bán tràn lan, mặc dù Sở Y tế Hà Nội đã có những đợt ra quân tịch thu và tiêu hủy mặt hàng này.


Theo phản ánh của VTC News 14/09, tại hầu hết các khu chợ lớn ở Hà Nội, chỉ với 7.000- 10.000, người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn mua một gói sa tế hay gia vị lẩu Trung Quốc không nhãn mác. Và điều đáng nói là trên bao bì của chúng đều không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, hoặc có thì cũng rất mờ. Thậm chí, ngay người bán cũng không biết về thông tin cũng như công dụng của loại thực phẩm này.

Tuy nhiên, bỏ qua những nghi ngại này, người kinh doanh nhà hàng, quán ăn và cả người tiêu dùng vẫn vô tư mua những loại gia vị chả bao giờ hết hạn này. Điều này vô hình chung đã tiếp tay cho việc lưu hành các sản phẩm không đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo TS. Đỗ Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học và Vệ sinh An toàn Thực phẩm (Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp): “Nói về sự nguy hại của sa tế và gia vị lẩu Trung Quốc khi chưa xác định được dư lượng thì không có cơ sở để kết luận. Nhưng theo quy định của Bộ Y tế, nếu thực phẩm hay phụ gia thực phẩm mà không có nhãn mác tiếng Việt thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ thì không được phép lưu hành”.