Tận diệt thủy sản lòng hồ Gò Miếu

ThienNhien.Net – Lợi dụng việc tu bổ, cải tạo hồ Gò Miếu (Đại Từ, Thái Nguyên), một số người dân địa phương đã ra sức dùng kích điện tận diệt nguồn tôm cá còn sót lại trong hồ.


Hồ chứa nước Gò Miếu là một trong hai hồ lớn nằm trên địa bàn huyện Đại Từ (chỉ đứng sau hồ Núi Cốc). Hồ được đưa vào sử dụng từ năm 2000 và hiện đang trong quá trình tu bổ, cải tạo.

Lợi dụng việc đơn vị thi công hạ mực nước trong lòng hồ, một số người dân xóm Chuối và các xóm lân cận thuộc xã Ký Phú thi nhau tận diệt thủy sản lòng hồ và các suối xung quanh hồ bằng kích điện. Do lòng hồ cạn, lại có nhiều gốc cây lởm chởm, việc sử dụng kích điện trở nên hữu hiệu và nhanh gọn hơn cả.

Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác trái phép này, nguồn tài nguyên hồ Gò Miếu không tránh khỏi cạn kiệt.

Công trình Hồ chứa nước Gò Miếu được Bộ NN&PTNT phê duyệt và được Trung tâm Khoa học và Triển khai Kỹ thuật Thủy lợi (Trường Đại học Thủy lợi) thiết kế. Hồ có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 900 ha, góp phần cải tạo môi trường, đặc biệt giúp chống lũ và hỗ trợ điều tiết nước cho hồ Núi cốc (phía hạ lưu).