Thái Lan và Hàn Quốc xây nhà máy điện ở Lào

ThienNhien.Net – Cơ quan Điện lực Thái Lan (EGAT) vừa ký bản ghi nhớ xây dựng nhà máy điện trị giá 877 triệu USD tại Lào. Dự án sẽ được thực hiện bởi các công ty của Thái Lan, Hàn Quốc và Lào.


Các đơn vị tham gia xây dựng nhà máy điện gồm có Hãng điện lực Ratchaburi của Thái Lan (RATCH) mà EGAT sở hữu 45% vốn, Công ty xây dựng SK và Công ty Điện lực miền tây của Hàn Quốc và một công ty của Lào.

Dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy này có thể cung cấp 390 megawat điện trong vùng Senamnoi phía Nam Lào. EGAT cũng đồng ý mua điện sản xuất tại đây theo một thỏa thuận chuyển điện từ Lào sang Thái trong vòng 27 năm.

Nhà máy thủy điện này dự kiến khởi công vào năm 2011 và bắt đầu khai thác vì mục tiêu thương mại từ năm 2018. EGAT sẽ xây dựng hệ thống 90 km đường dây 500 kilovôn để tải điện từ biên giới Thái Lan- Lào về tỉnh miền bắc Ubon Ratchathani. ….

Được biết, theo kế hoạch phát triển điện năm 2010, Thái Lan sẽ nhập 20% điện năng từ nước ngoài, nhưng đến nay mới mua được 10%. Thỏa thuận mua 7000 kw điện từ dự án này là một phần kế hoạch nhập khẩu điện năng nhằm bình ổn sản xuất.

Ông Noppol – Giám đốc điều hành RATCH – cho biết hãng này sẽ nắm giữ 25% cổ phần, Công ty xây dựng SK 26%, Điện lực miền tây 25%, còn lại 24% là của công ty Lào.

Dự án xây dựng thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy thực ra đã được thỏa thuận từ 2 năm trước, nhưng kế hoạch đã bị tạm dừng vì chi phí cao và nhu cầu sử dụng điện giảm do khủng hoảng kinh tế thế giới.

Đây là dự án thứ 4 mà Lào tham gia đầu tư cùng với các nhà thầu nước ngoài.