Ra mắt hệ thống giám sát hỏa hoạn toàn cầu

ThienNhien.Net – Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) vừa khai trương cổng trực tuyến Hệ thống quản lý thông tin hỏa hoạn toàn cầu (GFIMS), để hỗ trợ giám sát các vụ hỏa hoạn, giúp các nước đối phó hiệu quả với “giặc lửa”, bảo vệ tài sản, tài nguyên thiên nhiên và môi trường.


GFIMS sẽ cung cấp thông tin về các điểm xảy ra hỏa hoạn với sự hỗ trợ của các dữ liệu từ vệ tinh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Chỉ 2,5 giờ sau khi vệ tinh bay qua khu vực có hỏa hoạn, các thông tin sẽ có trên cổng trực tuyến.

Cổng thông tin này cũng cho phép người sử dụng nhận các thư điện tử cảnh báo, giúp họ phản ứng nhanh hơn với hỏa hoạn. Đặc biệt, GFIMS sẽ đưa ra những cảnh báo sớm đối với những khu vực khô hạn nằm trong nguy cơ bị hỏa hoạn cao.

Thống kê của FAO cho thấy, mỗi năm, các vụ hỏa hoạn ảnh hưởng tới 350 triệu ha đất mỗi năm, một nửa trong số này ở châu Phi. Nhưng cho đến nay, con người vẫn gặp rất nhiều khó khăn để có được các thông tin vệ tinh kịp thời về các điểm cháy.

Ông Pieter van Lierop – phụ trách các hoạt động quản lý hỏa hoạn của FAO cho biết, việc đưa GFIMS vào hoạt động có ý nghĩa to lớn vì hiện đang là thời điểm các vụ cháy lớn gia tăng.

Theo ông, kiểm soát và cung cấp kịp thời thông tin về các điểm cháy đã trở thành vấn đề đặc biệt quan trọng, không chỉ vì diện tích hỏa hoạn tăng lên mà còn vì mối liên hệ giữa vấn đề này với các lợi ích toàn cầu.