Nhiệt độ tăng hơn 2 độ C sẽ “hô biến” dải băng Greenland

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã cảnh báo toàn bộ đảo băng Greenland sẽ biến mất khỏi bản đồ thế giới nếu nhiệt độ tăng ít nhất 2 độ C, kèm theo những hậu quả vô cùng tàn khốc cho Trái đất.


Một khối băng khổng lồ có kích thước khoảng 260 km2 đã tách rời sông băng Petermann dọc theo bờ tây bắc của Greenland. Theo Richard Alley, giáo sư địa lý của Đại học bang Pennsylvania, đây là khối băng lớn nhất trong vòng nửa thế kỷ trên đảo băng bị tách rời và trong tương lai hiện tượng tương tự sẽ còn xảy ra nhiều hơn.

Giáo sư Alley cũng cho biết việc tăng lên từ 2 đến 7 độ C đồng nghĩa với sự biến mất hoàn toàn của Grednland. Thảm họa này có thể khiến mực nước biển toàn cầu dâng cao 7 mét và các thành phố thấp như New Orleans sẽ không còn tồn tại.

Sáu tháng qua, các dữ liệu thời tiết toàn cầu đã ghi nhận một mức nhiệt độ cao nhất trong nhiều thập kỷ. Đây chính là nguyên nhân khiến các tảng băng Greenland tách ra và tạo ra những núi băng trôi ra đại dương.

Robert Bindschadler, nhà khoa học nghiên cứu của Đại học Maryland phát biểu: “Trong khi chúng ta không tin rằng có thể mất một dải băng trong vòng một thập kỷ, thì điều mà chúng ta có thể tin là rất có thể trong vài thập kỷ tới chúng ta sẽ đạt tới điểm giới hạn mà ở đó thế giới có thể mất các dải băng trong vòng 1 thế kỷ.”

Andreas Muenchow , một giáo sư ngành đại dương học của Đại học Delaware lại cho cho rằng con người vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về mối liên hệ giữa các dải băng Bắc cực, với mực nước biển và sự tăng lên của nhiệt độ.