Rác nhuộm xám miền quê

ThienNhien.Net – Từ chục năm nay, khu vực giáp ranh giữa hai thôn Dương Ổ, xã Phong Khê và thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh bị ô nhiễm nặng nề do chất thải của cụm công nghiệp sản xuất giấy Phú Lâm cùng 20 công ty và hàng trăm đơn vị sản xuất giấy của làng nghề Dương Ổ xả thẳng ra môi trường.

 

Nước thải của một công ty thuộc Cụm công nghiệp sản xuất giấy Phú Lâm mỗi khi chạy máy lại chảy tràn xuống đường.

 
 
 

Hệ thống cống rãnh được xây dựng, nhưng không đảm bảo được vai trò tiêu thoát nước thải, bởi lượng nước thải quá lớn xả ra mỗi ngày từ các công ty tái chế giấy.

 

Một số công ty đang trong quá trình xây dựng, nhưng phía ngoài tường bao, rác đã được tập kết nham nhở thành đống.  

 
 

Phía sau lưng các nhà máy đang hoạt động, là những bãi rác thải khổng lồ, từ những thải loại của quá trình tuyển lựa nguyên liệu tái chế, như đinh, ghim, băng dính… đến xỉ than từ các lò đốt, nước thải.  

 
 

 Nhiều ống khói đen đặc xả lên không gian Tam Tảo và Dương Ổ.

 
 

 Con sông Ngũ Huyện Khê, đoạn chảy qua thôn Tam Tảo, Dương Ổ bị “đầu độc” không thương tiếc với những ống xả thải bắc xuyên thân đê, xối xả ngày đêm, không gian bốc mùi nồng nặc.

 

  Hàng chục năm chất thải tồn đọng, đóng thành những mảng cặn lớn bao phủ cả khúc sông.

 
 
 

 Ngũ Huyện Khê – con sông “Năm huyện” thơ mộng của miền quê Quan họ từ ngàn đời, giờ đây đặc một màu đen chết chóc.

 
 

 Bờ đê một đoạn sông Ngũ Huyện Khê – bãi rác của thôn Dương Ổ.

 

 

Vì là nơi “tập kết rác” hai làng nghề cũng là điểm đến thường xuyên của những người mưu sinh bằng nghề bán phế liệu. 

Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2008 – Làng nghề Việt Nam cho biết: Làng nghề tái chế giấy Dương Ổ và ở Phú Lâm là hai làng nghề có quy mô lớn. Tổng lượng nước thải lên đến 3.500 m3/ngày đêm; ngày ngày thải vào nguồn nước mặt khoảng 1.450 – 3.000kg COD và khoảng 3.000kg bột giấy. Riêng làng Dương Ổ, xã Phong Khê thải từ 4 – 4,5 tấn rác thải rắn /ngày.