Bắc Kạn nỗ lực bảo tồn dược liệu Đông y quý hiếm

ThienNhien.Net – Trong khi nguồn dược liệu Đông y quý hiếm ở các tỉnh miền bắc nói chung bị thất thoát do thiếu cơ chế quản lý, do tâm lý chuộng Tây y của người dân và tình trạng phá rừng bừa bãi thì Bắc Kạn nổi lên là một tỉnh điển hình có quy chế quản lý khai thác, kinh doanh và sử dụng nguồn tài nguyên cây thuốc.

Hiện nhiều dược liệu quý hiếm ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang bị thất thoát lãng phí, do chưa được phổ biến mà vẫn chỉ lưu truyền trong các phòng khám, cơ sở chữa bệnh đông y của các thầy thuốc ở mỗi tỉnh, chưa tạo được sự trao đổi, chia sẻ nghề nghiệp giữa các vùng với nhau để làm giàu thêm kho tàng tri thức y học cổ truyền. Vấn đề này đã được bàn bạc tại Hội nghị giao ban Hội Đông y cụm I các tỉnh miền núi phía Bắc, tổ chức tại Bắc Kạn vào ngày 02/08 vừa qua.

Hiện nay, nhiều loại dược liệu quý hiếm có tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã bị bán sang Trung Quốc với số lượng lớn. Trong khi đó, nhiều cơ sở thuốc Nam của ta lại nhập khẩu những dược liệu tương tự từ Trung Quốc có chất lượng thấp hơn, giá thành rẻ hơn. Nguyên nhân là do chính sách bảo hiểm y tế về Đông y chưa có và người dân lại ưa chuộng Tây y hơn. Tình trạng phá rừng bừa bãi cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc dược liệu Đông y quý hiếm bị thất thoát.

Để bảo tồn dược liệu quý, từ năm 2009, Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định ban hành chương trình Dược liệu tỉnh Bắc Kạn từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Đầu năm nay, Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn cũng đã đề nghị UBND tỉnh ban hành quy chế “Quản lý khai thác, kinh doanh và sử dụng nguồn tài nguyên cây thuốc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” và ra quyết định thành lập Trung tâm Y Dược học cổ truyền trực thuộc Tỉnh Hội. Đến nay, Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn là một trong những nơi đi đầu về công tác bảo tồn dược liệu quý phục vụ y học cổ truyền.