Sân golf Tam Đảo mang họa cho dân

ThienNhien.Net – Năm 2004, sân golf Tam Đảo (Vĩnh Phúc) bắt đầu đi vào hoạt động, làm dấy lên những lo lắng của người dân về ảnh hưởng của nguồn nước thải chưa qua xử lý mang theo hóa chất diệt cỏ, thuốc sát trùng và các hóa chất khác từ sân gôn. Năm tháng trôi qua, điều người dân lo lắng giờ đã thành hiện thực.

Theo phản ánh của báo Nông nghiệp Việt Nam ra ngày 03/08/2010, sân golf Tam Đảo nằm trên diện tích 160 ha thuộc địa phận 3 xã Hợp Châu, Hồ Sơn và Minh Quang nhưng hệ thống nước thải lại đổ tòan bộ xuống khu vực thôn Sơn Long (xã Hợp Châu) – nơi có 200 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu sinh sống.

Người dân Sơn Long bức xúc cho biết, hiện khoảng 70 giếng nước ăn của thôn không còn sử dụng được vì hóa chất trong nước thải từ sân golf ngấm xuống tầng nước ngầm. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn phải dùng nguồn nước này cho tắm giặt, còn nước ăn thì chở ở nơi khác về. Đáng nói là cả thôn đã có 8 người chết vì ung thư trong vòng 2 năm qua.

Được biết, ngày 14/07/2010 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký Quyết định 1945/QQĐ-CT xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 114.500.000 đồng về hành vi gây phương hại đến môi trường sống và sức khỏe người dân thôn Sơn Long đối với Cty CP Đầu tư Tam Đảo. Song thiết nghĩ, số tiền phạt trên mới chỉ như một sự nhắc nhở công ty này phải thực hiện các cam kết đầu tư, còn những ảnh hưởng mà môi trường sống và sức khỏe người dân đã và đang phải chịu thì không thể tính toán được.