Dịch cúm A(H1N1) đã chững lại

ThienNhien.Net – Mới đây, Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) vừa cho biết, hiện không ghi nhận các ổ dịch A(H1N1) lớn trong cộng đồng, mặc dù tại các địa phương vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác một số trường hợp nhiễm.


Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Pasteur, đến ngày 31/03/2010, cả nước đã ghi nhận 11.208 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), trong đó có 58 ca tử vong. Riêng tại Hà Nội, trong 160 ca mắc cúm trong tháng 3, không có trường hợp nào dương tính với cúm A(H1N1).

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, trong những tháng qua, dịch cúm A(H1N1) có xu hướng chững lại, số trường hợp biểu hiện hội chứng cúm được phát hiện theo hệ thống giám sát cúm trọng điểm đã giảm, không có ổ dịch lớn xảy ra.

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (YTDPMT) Trần Khắc Phu, “chưa phát hiện sự biến đổi của virus cúm A(H1N1) tại Việt Nam”.

Trong khi đó, tuần qua, cả nước ghi nhận ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) trên người tại Bình Dương. Như vậy từ đầu năm 2010 tới nay, cả nước có 5 trường hợp dương tính với cúm A(H5N1) ở người trong đó có 2 ca tử vong. Lũy tích từ năm 2003 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 117 trường hợp mắc, 59 trường hợp tử vong.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 30/03, toàn thế giới đã ghi nhận 492 trường hợp dương tính với virus cúm A (H5N1) tại 15 quốc gia, trong đó có 291 ca tử vong

Dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm vẫn có chiều hướng gia tăng, chủ yếu tại các địa phương chưa triển khai tốt công tác tiêm phòng vắc xin.

Cục YTDPMT cho rằng nếu không khống chế tốt dịch cúm gia cầm, đặc biệt là không ngăn chặn được tình trạng ăn thịt gia cầm bệnh như hiện nay thì nguy cơ dịch lan rộng và lây sang người rất cao. Đặc biệt trong tiết đông xuân vốn là môi trường thuận lợi cho virus lây lan, phát triển.

Cục YTDPMT sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp cúm tại cộng đồng, tại 15 điểm giám sát cúm quốc gia và các bệnh viện để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch, theo dõi sự biến đổi gene, tính kháng thuốc của virus cúm A(H1N1) để đưa ra các giải pháp phòng và điều trị bệnh.

Do vậy, Cục YTDPMT khuyến cáo mặc dù dịch cúm có xu hướng chững lại nhưng chúng ta vẫn cần đề cao việc phòng tránh vì virus cúm vẫn tiềm ẩn nguy cơ biến đổi.

Cục Phó Cục DPMT Trần Đắc Phu cho biết thêm, cơ quan chức năng cần chuẩn bị sẵn vắc xin, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về loại virus này. Người dân tuyệt đối không nên ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc đã chết để tránh nhiễm bệnh.