Radar thời tiết sẽ đưa ra những dự báo cực ngắn

ThienNhien.Net – Từ tháng 07 – 10/2010, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương sẽ phối hợp với Đài khí tượng Cao Không để đưa ra những dự báo cực ngắn về mưa dông trong khu vực nội thành Hà Nội đồng thời khai thác hiệu quả hệ thống radar thời tiết.


Trên thế giới, việc sử dụng số liệu radar phục vụ cho công tác dự báo khá phổ biến, đặc biệt là dự báo cực ngắn các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Ở Việt Nam, hệ thống dự báo cực ngắn (thời hạn nhỏ hơn 3 giờ) chưa được triển khai nên tác dụng rađa thời tiết chưa được phát huy. Vì vậy, quy hoạch mạng lưới radar thời tiết là giải pháp cần thiết để dự báo kịp thời, chính xác.

Sẽ thử nghiệm dự báo cực ngắn

Theo Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Lê Thanh Hải, để phục vụ cho công tác dự báo chính xác, kịp thời trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Trung tâm đã phối hợp với Đài khí tượng Cao Không áp dụng thử nghiệm dự báo cực ngắn (trước từ 30 phút đến 1 giờ) mưa dông cho khu vực Hà Nội.

Thông tin về thời tiết sẽ dựa trên các số liệu từ các radar ở Việt Trì (Phú Thọ), Phù Liễn (Hải Phòng) và Vinh (Nghệ An) và các trạm thám không vô tuyến.

Ông Hải cho rằng, triển khai hệ thống dự báo cực ngắn sẽ giúp các đơn vị trên địa bàn Hà Nội chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết bất thường, kịp thời mở các trạm bơm, cống thoát. Bên cạnh đó, tác dụng của hệ thống radar thời tiết cũng được phát huy để phát hiện và cảnh báo các hiện tượng thời tiết quy mô nhỏ nhưng nguy hiểm.

Về mặt kỹ thuật, quyền Giám đốc Đài khí tượng Cao Không Nguyễn Thị Tân Thanh khẳng định, sắp tới, để triển khai được hệ thống trên diện rộng cần phải có hệ thống quan trắc dưới đất để hiệu chỉnh số liệu radar đồng thời tăng số điểm quan trắc đo mưa tự động.

Vừa qua, Đề án hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, giai đoạn 2010-2012 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, 4 trạm radar thời tiết sẽ được lắp đặt tại Việt Trì, Pleiku, Vinh và Quy Nhơn. Hai Trạm vô tuyến thám không Cam Ranh, Cà Mau được xây dựng và đầu tư trang bị hệ thống điều hành, quản lý, xử lý kỹ thuật, tổ hợp ảnh radar trung tâm phục vụ dự báo khí tượng thủy văn. Đây chính là những cơ sở thuận lợi để phát triển hệ thống dự báo cực ngắn ở Việt Nam.

Cần sớm quy hoạch mạng lưới radar thời tiết

Theo Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, các trạm radar thời tiết hiện nay đều hoạt động đơn lẻ, không ổn định. Việc quy hoạch mạng lưới rađa thời tiết chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các địa phương trong việc phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai.

Vì vậy, mạng lưới này rất cần được khảo sát, nghiên cứu để thiết lập lại. Mạng lưới này cũng cần được đảm bảo các yếu tố như: vị trí đặt, quy mô vùng miền, mức độ, tần suất và cấp độ ảnh hưởng của thiên tai, chủng loại máy, tính năng và yếu tố quan trắc được của radar thời tiết, phân bố mật độ trạm, nhân sự vận hành…

Bà Nguyễn Thị Tân Thanh cũng cho rằng, chính vì chưa có quy hoạch và trung tâm quản lý, điều hành mạng lưới radar nên việc vận hành quan trắc, khai thác hiệu quả và chỉ đạo các trạm radar vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực để khai thác số liệu và sửa chữa rađar cũng cần hết sức chú trọng. Bởi lẽ, hầu hết cán bộ đang làm việc trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản, thường chỉ được học các khóa ngắn hạn theo dự án lắp đặt hoặc do trạm tự huấn luyện.

Sắp tới, để phục vụ tốt hơn cho công tác dự báo một số trạm radar bị che khuất như Việt Trì, Vinh, Nha Trang sẽ được di chuyển, một số trạm đã được phê duyệt đầu tư, nâng cấp như Pha Đin, Quy Nhơn, Pleiku… Vì vậy, trình độ cán bộ làm công tác xử lý số liệu radar thời tiết rất cần được nâng cao để đáp ứng được nhu cầu dự báo.

Kết quả thử nghiệm dự báo cực ngắn sẽ được đưa lên website của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương tại địa chỉ: www.kttvqg.gov.vn và www.nchmf.gov.vn, hoặc đưa thông tin lên Đài tiếng nói Việt Nam qua chương trình VOV giao thông, và thông báo cho một số đơn vị như Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố Hà Nội, Công ty Cấp thoát nước thành phố Hà Nội cùng một số đơn vị khác.