Rừng sến Tam Quy trước nguy cơ biến mất

ThienNhien.Net – Khu rừng đặc dụng Tam Quy, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa là một trong ít địa điểm của Việt Nam còn tồn lại cánh rừng sến mật quý hiếm. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, sự lấn át mạnh mẽ của lim – loại cây có sức lớn cũng như chòm tán cao, rộng, đã đe dọa sự sinh tồn loài sến mật thuần này.


Thời báo Tài chính Việt Nam ngày 12/7/2010 dẫn nguồn từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học – Công nghệ Hà Trung cho biết, hiện nay mật độ của khu rừng sến Tam Quy là 450 cây/ha, trong đó lim là 87 cây, sến 363 cây. Thế nhưng, mỗi cây lim có diện tích bình quân chiếm cứ trong không gian dinh dưỡng là 120m2; 87 cây lim đã tràn ra 10.440m2.

Chiều cao của lim bình quân 13m, trong khi đó sến là 9m, nên sến đang bị lim chèn ép, cạnh tranh không gian dinh dưỡng, và sến ở tầng thấp hoàn toàn chịu tán của lim. Trong khi đặc tính sinh thái của cây sến trưởng thành là ưa sáng, không chịu bóng.

Do đó, diễn thế lim – sến là không thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của sến, dẫn đến nguy cơ rừng sến bị thay thế bởi rừng lim.