Rừng ở Lâm trường Kon Tum đang mất dần

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, do công tác quản lý thiếu chặt chẽ, rừng của Lâm trường Kon Tum (tỉnh Kon Tum) quản lý đã bị tàn phá nghiêm trọng, những cây gỗ có đường kính 50-70cm dường như đã bị xóa sổ. Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến nay, 20 lò đốt củi lấy than trong khu Lâm trường đã bị chính quyền địa phương phát hiện và phá bỏ.


Báo Tiền Phong ngày 22/6/2010 cho biết, nhiều cánh rừng xanh tốt đã bị tàn phá, biến thành vùng đồi trọc hoặc thành vườn cao su, hồ tiêu hoặc điều. Chủ nhân của những vườn cao su, hồ tiêu… tự phát này không ai khác, mà chính là người dân địa phương, kể cả cán bộ, nhân viên Lâm trường Kon Tum.

Diện tích rừng bị phá chủ yếu nằm trên địa bàn xã Ngọk Réo, huyện Đắk Hà, chính quyền xã rất bất bình khi rừng trên địa bàn không được nhận được sự phối hợp bảo vệ của Ban Giám đốc Lâm trường Kon Tum. Trong năm 2009, xã Ngọk Réo tổ chức 15 đợt tuần tra, truy quét lâm tặc để bảo vệ rừng, nhưng Lâm trường Kon Tum chỉ tham gia 2 lần, còn lại tự thân xã phối hợp với kiểm lâm cắm địa bàn thực hiện.

Ông Dương Văn Công, kiểm lâm viên xã Ngọk Réo cho biết: 2 tiểu khu 364, 362 gần như không còn rừng, người dân đã chặt phá làm rẫy và trồng cao su. Các tiểu khu khác thì tình trạng xâm chiếm rừng vẫn xảy ra.