Vịnh Vân Phong: Tu hài bị khai thác triệt

ThienNhien.Net – Tu hài là một loại hải sản quý, tập trung chủ yếu ở vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. Từ năm 2001, khi tu hài được xác nhận xuất hiện tại vịnh Vân Phong (Nha Trang), tình trạng khai thác tự phát không gắn với qui hoạch và bảo vệ môi trường đang khiến nguồn lợi tu hài ở Vân Phong bị xâm hại.

Tu hài là loài 2 mảnh, có vị lạ, thơm, ngọt lại giàu dưỡng chất nên rất được thực khách ưa chuộng. Hầu hết các hệ thống nhà hàng-quán ăn ở tại vịnh Nha Trang hoàn toàn phụ thuộc vào những người khai thác tu hài tự nhiên ở các làng chài Cầu Đá, Ba Làng, Lương Sơn, Bãi Tiên…

Trước đây, những ngư dân này khai thác sò lông, cá mú, tôm hùm, đẻn biển nhưng thời gian gần đây những loài này hiếm dần trong khi tu hài lại có giá cao nên ngư dân đổ xô đi khai thác bằng mọi cách.

Theo phản ánh của báo Công an nhân dân số ra ngày 28/06/2010, do thời gian sinh trưởng chậm trong khi tốc độ khai thác quá nhanh đã khiến số lượng và kích cỡ tu hài tại vịnh Vân Phong suy giảm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia ở Viện Hải dương học Nha Trang, tu hài có tính năng cải tạo sự ô nhiễm của môi trường biển do có khả năng tiêu diệt các loài tảo độc gây hại và có đặc tính lọc thức ăn từ mùn bã hữu cơ xuất phát từ quá trình nuôi trồng thuỷ hải sản.

Chính vì thế, nạn khai thác tận diệt tu hài không chỉ là sự huỷ hoại nguồn lợi tài nguyên loài mà còn gây thiệt thòi cho môi trường biển vốn đã và đang bị tác động do lượng rác, nước thải sinh hoạt của cư dân địa phương, khách du lịch, các nhà hàng, công ty cũng như các hoạt động nuôi trồng của ngư dân.