Xuất lậu than: Xử lý nhiều, vẫn chưa ngăn chặn hết

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Bộ Công thương, hoạt động xuất lậu than diễn ra trong thời gian gần đây khá phức tạp, với quy mô, số lượng lớn và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều vụ vi phạm nhưng vẫn chỉ như muối bỏ bể, tình trạng “khai thác than thổ phỉ” vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.


Than lậu thường được các đầu nậu khai thác tại các điểm mỏ, bến bãi và khu vực giáp ranh giữa nhà dân với các công ty than. Một lượng lớn thì được thu mua từ các nguồn trôi nổi, không hợp pháp. Toàn bộ nguồn than này, sau đó sẽ được tập kết sang các địa phương lân cận, rồi chuyển qua đường biển ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An…

Năm 2009, riêng tỉnh Quảng Ninh đã triệt xóa 494 lượt điểm khai thác than trái phép; kiểm tra, xử lý 963 trường hợp vận chuyển, chế biến trái phép; thu giữ 62.000 tấn than; khởi tố 26 vụ với 90 bị can liên quan. Trong đợt kiểm tra 2 tháng vừa qua, các lực lượng chức năng cũng phát hiện, xử lý 107 lượt điểm khai thác, 242 trường hợp vận chuyển và 28 điểm tập kết, kinh doanh than trái phép… Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, trang thiết bị chưa đủ mạnh và địa bàn quản lý phức tạp nên lực lượng chức năng vẫn chưa ngăn chặn triệt để được tình trạng này.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm soát các vùng than, đặc biệt là các khu vực khai thác, vận chuyển, bến bãi; xem xét phương án thu mua than trôi nổi từ dân, không để thẩm lậu ra ngoài. Đặc biệt, cần quy hoạch lại việc cấp phép để kiểm soát chặt các bến, cảng có chức năng xuất than.