Thiếu – thừa nước ở Phú Lộc: Biết nhưng phải… chờ

ThienNhien.Net – Đã hai năm nay, người dân xã Lộc Tiền và Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng, hầu hết đều phải dùng nước tự chảy hoặc nước giếng nhiễm phèn nặng. Nhưng chỉ cách đó không xa, Nhà máy cấp thoát nước Chân Mây – Lăng Cô lại dư thừa hàng nghìn mét khối nước mỗi ngày.


Nhà máy nằm trên địa bàn huyện Phú Lộc, mỗi ngày sản xuất khoảng 6.000m3 nước, đủ để cung cấp cho các địa phương lân cận. Tuy nhiên, lượng nước được tiêu thụ chỉ vào khoảng 1.000m3, còn lại gần 5.000m3 nước dư thừa. Về vấn đề này, ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty cấp thoát nước Chân Mây – Lăng Cô lý giải, “phía công ty hiện không có đủ kinh phí để đầu tư đường ống mà cần có sự phối hợp với Trung tâm Nước sạch nông thôn tỉnh và Sở Kế hoạch Đầu tư. Lâu nay, chúng tôi không nghe chính quyền xã hoặc trung tâm báo cáo về chuyện thiếu nước sinh hoạt. Nếu có thì chúng tôi sẽ khảo sát, sau đó đề xuất với các bên liên quan cùng nhau thực hiện”.


Về phía chính quyền, ông Hồ Hữu Phúc, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cũng thừa nhận có tình trạng này, tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên xã chưa thể xây lắp đường ống cho bà con. “Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp huyện, nhưng huyện nói đang chờ vốn từ tỉnh” – ông Tiến cho biết.


Được biết, hai xã Lộc Thủy và Lộc Tiến đều nằm trong khu vực có mạch nước bị nhiễm phèn nặng. Hiện có đến 70% hộ dân dùng nguồn nước không hợp vệ sinh. Tại đây, chỉ có thể dùng nguồn nước ngầm (giếng nước, giếng khoan) hoặc nguồn nước mặt.


Có thể nói, không riêng gì Lộc Tiến, Lộc Thuỷ mà hiện nay, rất nhiều địa phương trên cả nước cũng lâm vào tình trạng thiếu nước, đặc biệt là những địa phương ở vùng sâu vùng xa. Nhiều nơi không đủ vốn để xây dựng nhà máy nước sạch, nơi xây xong rồi thì lại bị bỏ hoang hoặc hỏng hóc, không sử dụng được… Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp đầu tư, tu sửa và quản lý những công trình nước sạch, nhằm cung cấp đủ nước cho bà con và tránh gây lãng phí.