Không phát sinh tỉnh mới có dịch lợn tai xanh

ThienNhien.Net – Dịch tai xanh ở lợn đang có dấu hiệu chững lại và giảm dần. Trong hai tuần qua cả nước không phát sinh thêm tỉnh mới có dịch.


Theo Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), ở nhiều địa phương có dịch tai xanh đang có dấu hiệu giảm dần.

Tại Hải Dương đã có 12 xã công bố hết dịch tai xanh trên lợn. Tại Bắc Ninh đã có 61/110 xã sau 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Tuy nhiên, Cục Thú y cảnh báo, thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài sẽ dễ gây hại cho sức khỏe đàn lợn và dễ làm dịch phát sinh.

Hiện nay, cả nước có 16 tỉnh là Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Cao Bằng và Sơn La có dịch lợn tai xanh chưa qua 21 ngày.

Tổng số lợn mắc bệnh từ đầu dịch đến nay là trên 146.000 con, trong đó số lợn tiêu hủy là 65.900 con.

Chỉ đạo phòng chống dịch tai xanh ở lợn trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát yêu cầu Cục Thú y, Cục Chăn nuôi theo dõi chặt chẽ, đồng thời cùng các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tai xanh để chấm dứt dịch sớm.

Mặt khác, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi nắm bắt thị trường, giải quyết các vướng mắc thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn và tái đàn; đồng thời cần tiếp tục rà soát chống dịch, rút kinh nghiệm để làm rõ nguyên nhân, tìm các cơ chế, chính sách và các giải pháp dài hạn sau đợt dịch.