Nhiều gia đình người Mông xã Bản Phố không có nhà vệ sinh

ThienNhien.Net – Được chính quyền địa phương hỗ trợ 1 triệu đồng/1 nhà vệ sinh sau khi được nghiệm thu, nhưng nhiều gia đình người Mông xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lao Cai vẫn không xây dựng được nhà vệ sinh, nguyên do một phần vì giá thành đắt đỏ, một phần vì chính tập tục sống từ xưa không cần nhà vệ sinh của họ.


Theo báo Nông thôn Ngày nay ngày 15/6/2010 thì cần đến 3 triệu đồng mới xây dựng được một nhà vệ sinh thông thường có diện tích 2m2 ở bản Hán Dù, xã Bản Phố, do việc vận chuyển vật liệu khó khăn.

Với một xã có 287/630 gia đình thuộc diện hộ nghèo, với thu nhập bình quân đầu người là 450.000 đồng/người/năm. Vì vậy, việc ứng trước khoản tiền khoảng 3 triệu đồng để làm nhà vệ sinh đối với nhiều hộ dân ở Bản Phố dường như không thể. Mặt khác, từ trước đến nay, việc bà con người Mông nơi đây đã quen với việc sống ko cần đến nhà vệ sinh, nên nhiều hộ dân vẫn không có ý định làm nhà vệ sinh.

Ông Thào Xuân Thành – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bản Phố cho biết, chỉ có 20-30% gia đình trong xã có nhà vệ sinh, thậm chí có bản không có nhà vệ sinh. Tuy nhiên, nếu cấp tiền trước cho người dân, thì bà con lại dùng vào việc khác mà không dùng để xây dựng nhà vệ sinh.