Điệp khúc “3 không” ở các khu TĐC

ThienNhien.Net – Cảnh 3 không: “không đường, không điện, không nước sạch” xảy ra ở nhiều điểm tái định cư (TĐC) trên cả nước. Đó là lý do khiến người dân không mặn mà với nơi ở mới và tìm cách trở về nơi ở cũ. Khu TĐC Cồn Đường và Ngư Mỹ Thạnh (Thừa Thiên-Huế) cũng rơi vào tình cảnh chung đó.

Được biết, thời gian vừa qua đã có rất nhiều hộ dân ở khu TĐC Cồn Đường, thôn Hà Lạc (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Đường) bỏ về làng do không chịu được cảnh “3 không”. Các hộ ngư dân ở khu TĐC Ngư Mỹ Thạnh bên bờ phá Tam Giang cũng trong cảnh tương tự.

Trước đây, Hà Lạc có lượng dân số quá đông nên chính quyền quyết định giãn dân ra vùng kinh tế mới Cồn Đường vào năm 1998. 18 hộ dân thuộc diện giãn dân được cấp 5 sào đất nông nghiệp để sản xuất và xây dựng nhà cửa, người dân tạm yên tâm làm ăn với những chính sách hợp lý của Nhà nước. Nhưng năm 1999, trận lũ lịch sử đã biến khu TĐC thành nơi tan hoang.

Nhằm khắc phục thiên tai, Nhà nước cùng chính quyền địa phương hỗ trợ làm nhà kiên cố cho 18 hộ dân này, nhưng sau hơn chục năm sinh sống, chỉ có 4 trong số 18 nhà TĐC này còn người ở chỉ vì họ không còn chỗ để đi. Cảnh không có đường, không điện, không nước khiến người dân không còn đường sống nên phải về nơi ở cũ.

Ở khu TĐC Ngư Mỹ Thạnh, tưởng 40 hộ dân sẽ an cư lập nghiệp khi có nhà kiên cố nhưng họ vẫn chọn cách sống trên thuyền như xưa. Nguyên do là khu nhà TĐC được bố trí sát với bờ phá Tam Giang để phù hợp với đời sống của ngư dân song nền móng quá thấp, mưa xuống nước ngập ngang cửa sổ. 12 hộ gia đình trong số 40 hộ TĐC đã chuyển hẳn về ghe thuyền cũ tiếp tục cuộc đời lênh đênh.

Mấy ngày vừa qua, vụ việc khu nhà TĐC cảng Vũng Ánh (Hà Tĩnh) vừa được xây dựng sau cơn mưa lớn, hàng chục ngôi nhà đã bị sụt lún, nứt nẻ làm người dân hoang mang.

Đến bao giờ những bất cập trong quy hoạch các khu TĐC lâu nay sẽ được rút kinh nghiệm, để người dân không còn tâm lý sợ nhà TĐC?
Câu trả lời trông chờ vào các nhà quy hoạch.