Nỗi lo ghe cào bay

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, vùng biển khu vực Trà Vinh, Bến Tre bổ sung vào danh mục các biện pháp đánh bắt huỷ diệt loại hình đánh bắt bằng ghe cào bay. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân và môi trường biển nơi đây.

Theo phản ánh của báo Công an nhân dân số ra ngày 08/06/2010, khi ghe cào bay đi qua, các loại thuỷ hải sản không có cơ hội “trốn thoát”, kể cả các vật cản và dụng cụ đánh bắt của ngư dân cũng bị cào theo, gây nhiều thiệt hại về kinh tế.

Ghe cào bay thường đi 2 chiếc, kéo theo một miệng lưới dài từ 300 – 500m. Các ghe cào bay này phần nhiều hoạt động sai tuyến, vi phạm về các qui định đánh bắt thuỷ sản theo Nghị định 123/2006/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27/10/2006.

Ngư dân ở các vùng biển này đã lên tiếng về tình trạng ghe cào bay từ lâu, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, đa phần các ghe cào bay có công suất lớn, thường hoạt động đêm khuya trong khi tàu/ca nô của ngành chức năng không đủ tiêu chuẩn để ra biển khi gặp gió cấp 4 trở nên.