Thương hiệu xanh cho 100 doanh nghiệp

ThienNhien.Net – Sáng 04/06, tại Hội trường Quốc hội – Vụ Công tác phía Nam (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Phát triển Thương hiệu Việt và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Bảo vệ môi trường phát triển bền vững – Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng”, đồng thời trao giải thưởng Thương hiệu xanh cho 100 doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật bảo vệ tốt môi trường.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về thực trạng môi trường Việt Nam và thế giới hiện nay, qua đó cùng thảo luận để tìm ra hướng giải quyết nhằm cải thiện môi trường và đưa ra các giải pháp hạn chế ô nhiểm môi trường ở Việt Nam, tiến tới một thế giới “xanh- sạch- đẹp”.

Từ đó, cũng “rung chuông” cảnh báo và kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hãy có biện pháp hữu ích vì môi trường chung của Việt Nam và thế giới.

Kỹ sư Hoàng Văn Tại, Tổng giám đốc Công ty Phân Lân nung chảy Văn Điển cho biết, do chọn được giải pháp công nghệ phù hợp vừa nâng cao chất lượng môi trường và sản phẩm nên hàng năm công ty tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, góp phần giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, ông kiến nghị, Nhà nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các công trình xử lý chất thải, xây dựng các trung tâm gom xử lý rác thải và trạm xử lý nước thải…

Cùng quan điểm với ông Tại, đại diện Công ty Bóng đèn Rạng Đông cho rằng, bảo vệ môi trường phải xuất phát từ ngay chính ý thức và hoạt động sản suất của doanh nghiệp và xu hướng sản xuất thân thiện bảo vệ môi trường là xu hướng tất yếu của các nhà sản xuất. Để doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững thì ngay bây giờ các doanh nghiệp cần phải có chiến lược, lộ trình phát triển theo hướng bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, đại biểu đến từ Hà Lan, Nhật cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp bảo vệ môi trường ở nước bạn để rút ra bài học cho Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, 100 doanh nghiệp đã được trao giải thưởng Thương hiệu xanh, chia làm 3 nhóm là “Thương hiệu xanh bền vững”, “Thương hiệu xanh phát triển” và “Thương hiệu xanh thân thiện”.

Tất cả các doanh nghiệp đạt giải đều đã thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, chương trình 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải), xây dựng và vận hành tốt các công trình xử lý môi trường, có các chương trình tốt về giáo dục, huấn luyện và tuyên truyền trong lĩnh vực môi trường của công ty và xã hội.

Gải thưởng Thương hiệu xanh đã trở thành một giải thưởng có uy tín được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và được các cơ quan chức năng ủng hộ. Năm nay, Giải thưởng do 3 cơ quan hợp tác đồng tổ chức, gồm: Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Môi trường và Phát triển (CERED), Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tạp chí Thương hiệu Việt, nhằm xây dựng biểu tượng Thương hiệu xanh trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.