Tăng cường công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật

ThienNhien.Net – Ngày 14/8, tại Hà Nội, tiếp tục Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Phần lớn ý kiến phát biểu tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật nhằm tăng cường sự quản lý nhà nước đối với công tác này, đồng thời tránh tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không rõ nguồn gốc, gây hậu quả xấu cho sức khỏe con người và môi trường.

Ảnh: Văn Phúc/SGGP
Ảnh: Văn Phúc/SGGP

Về tổ chức hệ thống cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật, nhiều ý kiến tán thành với việc thiết lập hệ thống từ T.Ư đến cấp huyện. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng với diện tích cây trồng tăng mạnh, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp; lượng hàng hóa thuộc diện kiểm dịch thực vật xuất khẩu, nhập khẩu ngày càng lớn thì tổ chức hệ thống cơ quan này cần được kiện toàn, nhất là ở cấp huyện, xã để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Mặt khác, cần tăng cường cán bộ chuyên trách về bảo vệ và kiểm dịch cấp xã để đáp ứng yêu cầu công việc, tránh tình trạng kiêm nhiệm, không đúng chuyên môn.

Ðề cập công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, nhiều ý kiến phát biểu tán thành quy định cho phép sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa có tên trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam trong một số trường hợp đặc biệt theo quyết định của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng thuốc bảo vệ thực vật là vật tư nông nghiệp nhưng cũng là hóa chất độc hại nên cần được quản lý, kiểm soát chặt chẽ và chỉ được sử dụng thuốc có trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cũng như tránh lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp, gây hậu quả xấu cho sức khỏe con người và môi trường.

Liên quan công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì, phối hợp các bộ, ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, đồng thời phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan và người đứng đầu trong việc quản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban TVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị định về hoạt động kinh doanh casino.