VQG Bù Gia Mập: Tài nguyên "chảy máu” nặng

ThienNhien.Net – VQG Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) nằm ở vùng đất thấp phía Nam Việt Nam, được thành lập vào năm 2002 với sự phong phú về đa dạng sinh học. Nhưng trong thời gian vừa qua, tài nguyên rừng nơi đây luôn phải chịu nhiều áp lực và bị tàn phá.

VQG Bù Gia Mập những ngày “nóng”

VQG Bù Gia Mập nằm ở huyện Phước Long có tổng diện tích gần 26.000ha với diện tích rừng tự nhiên hơn 21.000ha cùng sự đa dạng về hệ động thực vật. Trong tổng số hơn 400 loài động vật và hơn 1000 loài thực vật ở vườn thì có tới 59 loài động vật và 18 loài thực vật nằm trong Sách Đỏ Việt Nam.

Theo phản ánh của báo Công an nhân dân ra ngày 12/05/2010, từ đầu năm 2009 đến nay, tình trạng khai thác bất hợp pháp tài nguyên rừng ở VQG Bù Gia Mập tăng đột biến so với các năm trước. Nhiều loại gỗ quí như gõ đỏ, giáng hương, cẩm lai bị lâm tặc triệt hạ không thương tiếc. Chúng mang vác cưa máy ngang nhiên tiến vào vườn, săn bắn, đặt bẫy động vật hoang dã với đội quân đi săn hùng hậu có khi lên tới cả 50 người.

Bên cạnh đó, lâm tặc còn liều lĩnh đe doạ những cá nhân/tổ chức nhận khoán rừng khi chúng đối mặt với họ trong rừng. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm còn mỏng khiến công tác bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.