Về Pác Miều xem bò “đấu võ”

ThienNhien.Net – Hàng ngàn người dân và du khách thập phương đã đổ về thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm trong ngày 11/2 để chứng kiến Lễ hội chọi bò lớn nhất tỉnh Cao Bằng được tổ chức vào mỗi dịp đầu xuân. Không khí huyên náo của ngày hội đã phá tan sự im ắng, tĩnh mịch vốn có của thị trấn vùng biên đầy mê hoặc.

Khoảng 32 chú bò chọi đến từ khắp các địa phương đã cùng quy tụ tại Hội thi sau khi vượt qua các kỳ thủ tại vòng thi cấp xóm, xã. Giải gồm hai nội dung thi đấu, phân chia theo trọng lượng của bò, trong đó hạng A gồm những chú bò có trọng lượng từ 420 kg trở lên, hạng B từ 300 – 419 kg.

Đồng bào dân tộc Mông ở Bảo Lâm coi bò là thứ tài sản quý giúp họ phát triển kinh tế và xóa đói giảm gièo. Thanh niên Bảo Lâm thường cho bò chọi với nhau để so xem kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và huấn luyện bò của ai tốt hơn, vì thế UBND huyện Bảo Lâm đã đứng ra tổ chức Hội thi chọi bò nhằm khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi, xây dựng thương hiệu thịt bò và quảng bá du lịch lễ hội. Đây là lần thứ 5 lễ hội được diễn ra.

Một vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển đàn bò của Bảo Lâm đặc biệt tăng nhanh, hiện đã đạt trên 34 nghìn con, toàn huyện phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 50 nghìn con.

Trong Hội chọi bò năm nay, cái tên được người xem nhắc đến nhiều hơn cả là ông Lý A Tu, người dân tộc  Mông ở xóm Nặm Miòong, xã Quảng Lâm. Ông Tu đã bỏ ra hơn 140 triệu đồng để mua 3 con bò chọi, kết quả là các giải nhất, nhì, ba hạng 420kg trở lên đều bị ông “ẵm” cả.

Riêng ở hạng B, giải nhất thuộc về bò của gia đình ông Vừ Nhè Sinh, xã Mông Ân; giải nhì thuộc về bò của bà Dương Thị Sải, trấn Pác Miều; giải ba thuộc về bò của ông Hoàng Trống Sinh, thị trấn Pác Miều.

Một số hình ảnh được CTV ThienNhien.Net ghi lại tại Hội chọi bò Pác Miều:

Hàng nghìn người dân háo hức chờ trận khai màn

Những chú bò to khỏe, “giỏi võ” nhất đã được đưa đến Hội thi

Sau hồi trống khai hội, những cuộc đấu nảy lửa bắt đầu

Đất bắn tứ tung, bụi cát bay mù mịt, những “miếng võ” hiểm hóc nhất của các “võ sỹ” bắt đầu được trổ…

Không ít pha rượt đuổi khiến khán giả kinh hoàng

Một “chiến binh” thất trận, chạy lồng khắp sân

… nhưng cuối cùng chú bị tổ trọng tài khống chế

Lực lượng công an, bảo vệ phải rất vất vả ngăn dòng người chen lấn vào sân

Đến những em bé cũng “mê tít” trận đấu bò

Khi sân quá đông thì cây mít trở thành… điểm quan sát lý tưởng

Nhiều khán giả nhí trèo lên cả mái nhà để nghiêng ngó

… và hậu quả của vụ leo trèo quá tải

Bị thua trong trận chung kết, chú bò 2A chạy ra ngoài bãi và gây gổ với một kỳ thủ khác, làm náo loạn cả một góc sân

Niềm vui của người chiến thắng

… và giây phút chăm sóc cho chú bò yêu

Ban tổ chức trao giải cho các chủ bò