Kết quả điều tra vụ bức tử sông Trà Khúc

ThienNhien.Net – Vụ việc thủy sản chết hàng loạt trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) xảy ra trong thời gian vừa qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Điều tra ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã xác nhận “thủ phạm” chính là Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Chiều 08/05, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.


Sông Trà Khúc bị “đầu độc”: Cá chết hàng loạt

Theo báo cáo, với khối lượng nước thải từ 8.000 đến 10.000m3 mỗi ngày từ Nhà máy Cồn – Rượu thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đổ thẳng ra sông Trà Khúc, là nguyên nhân chính làm hàm lượng các chất độc tố tăng cao cũng như suy giảm hàm lượng ô-xy hòa tan trong nước sông, dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Hành động xả thải trái phép này của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã diễn ra từ trước đó. Năm 2009, dù liên tục bị tỉnh yêu cầu phải khắc phục lại tất cả quy trình xử lý nước thải, cấm xả thải ra sông Trà Khúc, công ty này vẫn phớt lờ những cảnh cáo từ cơ quan chức năng và dù đã bị phạt tới 1,3 tỷ đồng về việc gây ô nhiễm môi trường, nhưng chỉ ít lâu sau, việc xả thải lại tái diễn.

Xét thấy tính nghiêm trọng của vụ việc và để làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra những sai phạm của công ty để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.