Ngày sáng tạo Việt Nam 2010 – Biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Giải pháp trồng cây dây leo trong giao thông, giảm bớt khí thải nhà kính bằng bếp kiềng cải tiến, sử dụng nhiên liệu sinh học từ cây Jatropha… là 3 trong 61 ý tưởng xuất sắc tham gia chung kết cuộc thi Ngày sáng tạo Việt Nam 2010 chủ đề “Biến đổi khí hậu” (BĐKH).


Người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa chịu nhiều ảnh hưởng từ BĐKH nhưng bản thân họ chưa ý thức được điều đó. Nhiều ý tưởng trong ngày sáng tạo đã mang đến các giải pháp khả thi giúp người nông dân tận dụng được nhiều vật liệu quen thuộc để chống BĐKH.

Đồng hành cùng nông dân

Nhiều ý tưởng tham gia cuộc thi Ngày sáng tạo đã dần đi vào cuộc sống như công nghệ bếp kiềng cải tiến của Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Ưu điểm của loại bếp cải tiến là sử dụng được các nguồn nguyên liệu sẵn có như lõi ngô, thân ngô giúp tiết kiệm củi để hạn chế tình trạng phá rừng. Đây là một mối lợi kép, vừa tiết kiệm, đảm bảo sức khỏe cho bà con nông dân vừa hạn chế một số chất gây khí nhà kính như CO, CO2

Với tính năng này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La đã đề nghị Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam giúp đỡ xây dựng một số mô hình trình diễn để chuyển giao và tập huấn cho bà con nông dân.

Quản lý chất thải chăn nuôi; sử dụng các phụ phẩm chế biến từ tre, luồng để trồng nấm, rau, làm phân bón hữu cơ vi sinh cũng là những ý tưởng khả thi, dễ áp dụng vào đời sống của người nông dân. Nếu những ý tưởng này được hiện thực hóa sẽ không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế mà còn tác động tốt đến môi trường.

Ngoài ra, các nguồn nhiên liệu sạch được nhiều đơn vị quan tâm. Sử dụng năng lượng từ hạt cây Jatropha là một ví dụ. Theo Giám đốc Trung tâm Tài nguyên Đất – Đào Châu Thức, cây Jatropha hiện đang được trồng thử nghiệm tại Phú Thọ và hứa hẹn sẽ cho nguồn nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Công nghệ ép dầu từ hạt cây rất đơn giản, dầu này có thể dùng để thắp sáng, làm xà phòng dược liệu, bã ép dùng làm phân bón.

Giới trẻ hiến kế

Bên cạnh những ý tưởng thiết thực với đời sống, Ngày sáng tạo 2010 cũng nhận được rất nhiều ý tưởng mới lạ, táo bạo từ các bạn trẻ. Nhóm My Hanoi đã thu hút sự chú ý bằng dự án trồng cây dây leo, cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không cản tầm nhìn để trồng tại các dải phân cách, các điểm chờ đèn tín hiệu trên đường giao thông.

Còn các bạn trẻ trong nhóm Come Together lại… mở quán cafe để chống BĐKH. Phương thức chuyển tải ý thức chống BĐKH tới thanh niên sẽ thông qua truyền thông trực quan (bằng những poster, thông điệp dán quanh quán, video clip sáng tạo), truyền thông giải trí, lồng ghép chiếu phim về môi trường, diễn đàn mở chia sẻ, ý tưởng, hành động để chống biến đổi khí hậu… Dự kiến tháng 07/2010, quán cafe Thanh niên chống biến đổi khí hậu sẽ chính thức khai trương.


Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu trong ngày khai mạc vòng chung kết. (Ảnh: T5g.org.vn )

Cùng cộng đồng thế giới chống BĐKH

Chia sẻ về chủ đề Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria KwaKwa cho rằng: “Chương trình Ngày sáng tạo là một phần hoạt động rất quan trọng của WB tại Việt Nam. Chương trình này giúp nâng cao nhận thức của mọi người đối với những khó khăn mà chúng ta phải đương đầu”.

Đối với chủ đề biến đổi khí hậu năm nay, bà Victoria KwaKwa khẳng định: “Chúng ta rất cần những ý tưởng sáng tạo và những giải pháp hữu hiệu để đối phó với tình trạng Trái đất ấm dần lên, với nguy cơ nước biển dâng cao đe dọa đất đai, nhà cửa, cuộc sống và tính mạng của tất cả chúng ta. Những mối nguy này không còn chỉ là dự báo, mà ai cũng đều có thể nhận thấy hàng ngày, qua những mùa đông ấm áp ở Bắc Bộ, thiên tai ở miền Trung, hay những vùng bờ biển bị sạt lở, những vùng đất bị nước mặn xâm thực ở đồng bằng sông Cửu Long…”

Theo Đại sứ Vương quốc Đan Mạch Peter Lysholt Hansen, người Việt Nam rất sáng tạo và đóng góp của Đan Mạch cho Ngày sáng tạo Việt Nam nhằm hỗ trợ thực hiện những ý tưởng sáng tạo đó.

Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam là cơ hội để khuyến khích mỗi người dân bình thường nhất cũng có thể tham gia đóng góp công sức cho những vấn đề to lớn trong xã hội. Từ các ý tưởng, người dân có thể tạo ra các giải pháp nhằm duy trì, phát triển và quản lý có trách nhiệm các giải pháp đó.

Sau 4 tháng phát động (từ 05/01), Chương trình “Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 – Biến đổi khí hậu” do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút được 262 đề án dự thi.

61 đề án lọt vào vòng chung kết đã được giới thiệu tại Hà Nội trong 2 ngày 05 – 06/05. Ban Giám khảo sẽ chọn và trao khoảng 30 giải thưởng, mỗi giải có giá trị tối đa là 15.000 USD vào sáng 06/05.

Từ năm 2003 đến nay, Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tài trợ 2 triệu USD cho hơn 200 dự án, 2/3 số tiền đó được đóng góp từ 20 nhà tài trợ trong nước và quốc tế.