Hiến đất lúa để bảo vệ cò

ThienNhien.Net – Ẩn mình trong một làng quê bé nhỏ của vùng Kinh Bắc, vườn cò Đông Xuyên (xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) mang một vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại của một vùng đầm rộng lớn, với những cánh cò chao nghiêng rợp kín một vùng trời cùng những âm thanh rộn rã của đàn cò gọi nhau về tổ mỗi khi nắng tắt. Thứ quà tặng vô giá ấy của thiên nhiên đã đưa vườn cò Đông Xuyên trở thành một trong những vườn cò đẹp nhất ở miền Bắc.


Vườn cò Đông Xuyên đã tồn tại từ trước năm 1945, trải qua một thời gian dài chiến tranh và thiếu vắng bóng cò, phải tới năm 1994, đàn chim mới bắt đầu trở về tụ họp và ngày càng đông quanh những rặng tre làng. Người dân trong thôn coi đây là điềm lành nên đã hô hào nhau trồng thêm những dãy tre dày đặc, tạo chỗ cho đàn chim trú ngụ.

Hơn nữa, người dân thôn Đông Xuyên rất có ý thức bảo vệ đàn cò. Từ người già, thanh niên đến trẻ nhỏ đều coi đàn cò là báu vật của thiên nhiên ban tặng riêng cho vùng đất này.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng coi vườn cò là một tài sản quý và đã đầu tư 160 triệu đồng để kè ao, trồng tre làm chỗ cho cò, vạc đỗ chân, xây tổ. Nhờ đó, đến cuối năm 2008, lượng cò, vạc ở vườn Đông Xuyên đã lên tới khoảng 3 vạn con.

Đặc biệt, thông tin từ Công An Nhân Dân (21/04/2010) cho biết, hiếm thấy nơi đâu, người dân yêu mến và bảo vệ đàn cò như ở đây. Họ tình nguyện hiến gần 4.000m2 đất lúa để trồng tre cho cò đậu. Khắp nơi trong làng, đều gắn khẩu hiệu “Bảo vệ đàn chim là trách nhiệm của mọi người”.

Không dừng lại ở đó, với quyết tâm bảo vệ vườn cò trước nạn săn bắn trộm, UBND xã Đông Tiến đã mở nhiều đợt cao điểm tuyên truyền đến từng người dân trong thôn, xã cùng nhau bảo vệ vườn cò.

Trân trọng những công lao đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng giải thưởng Môi trường năm 2009 cho người dân Đông Xuyên, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của thôn trong công tác bảo vệ môi trường.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong cũng lên ý tưởng quy hoạch phát triển vườn cò trở thành một địa danh sinh thái vừa đẹp, vừa là biểu tượng của phong trào bảo vệ môi trường.