Ra mắt Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ

ThienNhien.Net – Tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Lễ ra mắt Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. Đây là Khu bảo tồn biển thứ 4 trên toàn quốc, sau các Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Cù Lao Chàm (Quảng Nam) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).


Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ có tổng diện tích 4.532 ha, nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý, gồm 3 phân khu: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng 534 ha, phân khu phục hồi sinh thái rộng 1.392 ha và phân khu phát triển rộng 2.376 ha. Ngoài ra, còn có vùng phát triển cộng đồng. Diện tích nổi của đảo là 230 ha và một vành đai bảo vệ nằm ngoài khu bảo tồn biển rộng từ 300 – 500 m tính từ ranh giới khu bảo tồn trở ra nhằm hạn chế tác động từ bên ngoài.

Hiện nay, các cơ quan nghiên cứu đã phát hiện và thống kê được tại Cồn Cỏ có tới 113 loài san hô, 57 loài rong cỏ biển, 67 loài động vật đáy, 19 loài giáp xác, 224 loài cá biển khơi, 87 loài cá rạn san hô (có cả san hô màu đỏ và san hô màu đen – san hô sừng), 164 loài thực vật phù du, 68 nhóm loài động vật phù du. Trong đó có nhiều loại hải sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao như tôm hùm các loại, cua ghẹ, hải sâm, vẹm xanh, điệp, cá mú, cá thu, cá kẽm… và trên bờ còn có cua đá – một loại hải sản đặc trưng của Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ.

Với việc thành lập Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ, sự đa dạng sinh học, các nguồn gen quý hiếm của các loài động thực vật tại đây sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt để đáp ứng các mục tiêu bảo tồn cũng như nhu cầu sinh kế của con người.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn các ngư dân – những người tham gia đánh bắt trên biển tham gia công tác bảo tồn biển…