Đối phó với khô hạn

ThienNhien.Net – Từ đầu năm 2010 đến nay, nhiều sông hồ trên toàn quốc, đặc biệt là sông Hồng đã bị cạn kiệt nghiêm trọng. Ứng phó với tình trạng này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành Quy trình vận hành liên hồ chứa Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, xây dựng hệ thống quan trắc tự động thu thập các thông số về nguồn nước.


Cùng với chỉ đạo trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động hợp tác với Trung Quốc để có số liệu chi tiết về dòng chảy trên thượng nguồn các hệ thống: sông Hồng, sông Đà, sông Lô, phục vụ khai thác hiệu quả tài nguyên nước; phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu để thay đổi chế độ vận hành xả nước và tích nước.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong mùa khô 2009-2010, dòng chảy từ Trung Quốc vào Việt Nam trên cả 3 nhánh sông Đà, sông Thao và sông Lô đều ở mức thấp nhất trong lịch sử, đặc biệt là sông Thao và sông Lô. Mực nước lưu lượng tại các trạm thượng nguồn sát biên giới đều ở mức rất thấp, kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tháng.

Cũng do thiếu mưa và nguồn nước về suy giảm nên dòng chảy sông Hồng từ biên giới đến các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà giảm nhanh từ giữa tháng 06/2009 và thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 35-65%.

Cụ thể từ tháng 11/2009 đến tháng 03/2010, mực nước hạ lưu sông Hồng liên tục giảm, từ 0,76m đến còn 0,4m. Số liệu cách đây 2 tuần cho thấy mực nước sông Hồng ở Hà Nội dao động trong khoảng 0,4m-1,0m, thấp nhất trong lịch sử chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ hơn 100 năm qua.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ trồng, nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn; nghiên cứu, áp dụng các biện pháp tưới sử dụng tiết kiệm nước.

Có thể thấy rằng, đây là những biện pháp rất cần thiết hiện nay nhằm giảm thiểu hạn hán, thiếu nước trên lưu vực sông Hồng vào mùa khô, khi mà hầu hết các dòng sông đang trong tình trạng cạn kiệt chưa từng có trong lịch sử.

Theo tính toán của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia, với mực nước hiện tại ở các hồ thủy điện so với năm 2009 sẽ thiếu hụt khoảng 2 tỷ m3 nước, tương ứng 600 triệu kWh điện và lưu lượng nước về các hồ thấp hơn cùng kỳ với khoảng 1 tỷ m3 nước, tương ứng thiếu hụt khoảng 380 triệu kWh.

Trong tình hình khô hạn nghiêm trọng này, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện, nước, bởi đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, đồng hành cùng các cơ quan chức năng giải quyết bài toán bảo đảm cung ứng đủ điện cho các nhu cầu xã hội năm 2010 – một bài toán khó đang đặt ra hiện nay.