Khởi công cải tạo môi trường hào Thành cổ Sơn Tây

ThienNhien.Net – Nằm trong Đề án “Cải tạo môi trường các hồ ở nội thành Hà Nội”, ngày 18/03, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã tổ chức khởi công công trình cải tạo môi trường hào Thành cổ (thị xã Sơn Tây). Đây là dự án thứ hai, sau hồ Vục (quận Long Biên) được cải tạo theo phương thức xã hội hóa, nhằm góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan cho thành phố Hà Nội, đồng thời là công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.


Thành cổ Sơn Tây được xem là tòa thành đá ong xây dựng hoàn chỉnh nhất ở Việt Nam, được công nhận là Di tích lịch sử kiến trúc quốc gia. Thành được xây dựng vào năm 1822 dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn, có hệ thống hào rộng từ 26 – 30 m với hai bờ hào xây kè bằng đá ong. Thời gian và các biến cố lịch sử đã làm Thành cổ hư hỏng và phải tu sửa nhiều lần.

Do đó, việc duy tu, bảo dưỡng hào Thành cổ vừa có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, vừa nhằm bảo vệ và tôn tạo di tích lịch sử để Thành cổ Sơn Tây trở thành một công trình văn hóa lịch sử xứng tầm ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Cũng chính bởi giá trị lịch sử đó, nên tuy không nằm trong khu vực nội thành, nhưng hào Thành cổ Sơn Tây vẫn được ưu tiên đưa vào giai đoạn 1 của Đề án “Cải tạo môi trường các hồ nội thành” của thành phố.

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ thực hiện nạo vét khoảng 13.000m3 bùn lòng hào trên tổng chiều dài hơn 1.700 m, sửa chữa hơn 200 m kè hào bằng đá ong bị sạt lở… bảo đảm cảnh quan, cải tạo môi trường và tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước của khu vực, đồng thời sẽ khôi phục hệ thống cung cấp nước sông Hồng cho hào Thành cổ.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) là đơn vị chủ đầu tư và trực tiếp thi công. HANDICO cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành công trình đúng tiến độ, với chất lượng cao, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật của công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành sau 4 tháng thi công, trước mùa mưa lũ 2010 và kịp chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Công trình với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng, sau khi được cải tạo sẽ làm đẹp thêm cảnh quan của Thành cổ Sơn Tây, góp phần làm cho môi trường Thủ đô thêm xanh – sạch – đẹp.

Dự lễ khởi công tại Thành cổ Sơn Tây, ông Phạm Quang Nghị – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: “Với những dự án mang ý nghĩa xã hội lớn như công trình cải tạo hào Thành cổ Sơn Tây, thành phố rất mong sự đóng góp tích cực của các đơn vị. HANDICO đã thể hiện vai trò tiên phong của một Tổng công ty Nhà nước trong việc cải tạo môi trường thành phố Hà Nội”.