Ghi nhận thêm một loài rắn mới ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Trong các chuyến khảo sát gần đây ở miền Bắc, các nhà khoa học Việt Nam đã thu thập được mẫu vật và công bố lần đầu phát hiện loài Rắn sãi hoa – <i>Amphiesmoides ornaticeps</i>.


Loài Rắn sãi hoa có tên khoa học là Amphiesmoides ornaticeps, được mô tả vào năm 1924 dựa trên mẫu vật thu được ở đảo Hải Nam (Trung Quốc). Trước khi được phát hiện ở Việt nam, loài rắn sãi có hoa văn khá đẹp này mới chỉ được ghi nhận ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Phú Kiến (Trung Quốc).

Các mẫu Rắn sãi hoa trưởng thành thu ở Việt Nam có chiều dài thân khoảng 377–561 mm, chiều dài đuôi khoảng 196–315 mm, có 19 hàng vảy quanh thân, 157–168 vảy bụng, 116–127 vảy dưới đuôi.

Mô tả chi tiết đặc điểm hình thái loài rắn này được công bố trên tạp chí Động vật học, số 177, của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, Geneva, Thuỵ Sĩ.

Rắn sãi hoa sinh sống ven các suối trong rừng tre nứa hoặc rừng thứ sinh ở độ cao từ 150 đến 700 m so với mực nước biển. Ở Việt Nam, rắn sãi hoa được ghi nhận ở các Khu Bảo tồn thiên nhiên: Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang), Thượng Tiến (tỉnh Hoà Bình) và Pù Hoạt (tỉnh Nghệ An).