Loài ếch cây mới ở Vườn quốc gia Chư Yang Sin

ThienNhien.Net – Vào tháng 10/2007, nhóm các chuyên gia tư vấn bao gồm các nhà nghiên cứu của Viện Động vật Xanh-Pê-téc-bua (ZISP, Nga), Viện Sinh học Nhiệt đới (ITB), Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR) và VQG Chư Yang Sin đã tiến hành khảo sát khu hệ bò sát và ếch nhái tại VQG Chư Yang Sin, tỉnh Đắk Lắk. Đoàn khảo sát đã phát hiện một loài ếch cây mới, đặt tên là Ếch cây Chư Yang Sin, có tên khoa học là <i>Rhacophorus chuyangsinensis</i> Orlov, Nguyen and Ho, 2008.

Khu vực khảo sát nằm về phía Bắc VQG thuộc lưu vực suối Krông Kmar, đây là một trong 4 hệ thống suối lớn nhất VQG Chư Yang Sin. Các điểm khảo sát có độ cao dao động từ 475m đến 1600m thuộc các tiểu khu 1187, 1195, 1209, 1210, 1350, 1351 vùng lõi VQG Chư Yang Sin. Thời gian khảo sát thực địa kéo dài hơn 3 tuần, vào tháng 10/2007.

Kết quả đã thu mẫu và ghi nhận 80 loài (gồm 42 loài bò sát và 38 loài lưỡng cư), trong đó nhiều loài lần đầu tiên ghi nhận cho VQG Chư Yang Sin và một số loài mới cho khoa học.

Đặc biệt, đoàn khảo sát đã phát hiện một loài ếch cây mới được đặt tên là Ếch cây Chư Yang Sin, có tên khoa học là Rhacophorus chuyangsinensis Orlov, Nguyen and Ho, 2008. Mô tả về loài ếch cây này được tác giả công bố trên Tạp chí bò sát và lưỡng cư Nga tập 15, số 1 năm 2008. Đây là loài ếch cây cỡ nhỏ (chiều dài mút mõm – hậu môn khoảng 42 – 44 mm), màu sắc đẹp, có thể thay đổi từ màu xanh lá cây sang màu nâu tùy thuộc điều kiện môi trường.

 Ếch mới ở Chư Yang Sin
Ếch cây Chư Yang Sin (Rhacophorus chuyangsinensis Orlov, Nguyen and Ho, 2008). (Ảnh: Nikolai Orlov)

VQG Chư Yang Sin có địa hình chia cắt mạnh, độ cao so với mặt nước biển dao động lớn từ 475m đến 2442m, có hệ thông suối lớn nhỏ dày đặc và rất nhiều sinh cảnh rừng khác nhau. Theo các chuyên gia, khu hệ bò sát ếch nhái tại Chư Yang Sin vẫn còn ẩn chứa nhiều điều mới chưa được khám phá.

Thời gian tới, trong khuôn khổ của dự án, hoạt động khảo sát bò sát ếch nhái tại VQG Chư Yang Sin sẽ được tiếp tục và đây sẽ là cơ hội để phát hiện nhiều loài mới nữa cho Chư Yang Sin.