Bắc Kạn: khai thác cát trái phép trên sông Năng

ThienNhien.Net – Gần đây, sông Năng (đoạn thuộc địa phận huyện Ba bể, Bắc Kạn) xuất hiện nhiều điểm khai thác cát tự phát của người dân, tác động xấu đến dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông, ô nhiễm nguồn nước.

Hiện nay, dọc tuyến sông Năng, đoạn qua xã Thượng Giáo và thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể có hơn hai chục điểm khai thác cát trái phép, mỗi ngày “rút ruột” hàng trăm khối cát từ sông Năng để cung ứng nhu cầu về cát xây dựng ở địa phương.

Báo Bắc Kạn ngày 4/4/2010 cho biết, chính quyền địa phương cấp phép cho Hợp tác xã Sông Năng tiến hành thăm dò cát sỏi lòng sông Năng có ghi rõ: “Thời gian thăm dò là 5 tháng kể từ ngày ký giấy phép” (từ ngày 11/5/2009), nhưng đến nay đã gần một năm, Hợp tác xã Sông Năng không hề có một động thái nào tiến hành khảo sát thăm dò. Trong khi đó, các hộ xã viên đã tiến hành khai thác cát tràn lan gây bức xúc dư luận.

Để trấn chỉnh tình trạng khai thác trái phép này, ngày 1/2/2010, Thanh tra sở Tài nguyên – Môi trường Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính Hợp tác xã Sông Năng 10 triệu đồng và yêu cầu đơn vị này dừng ngay việc khai thác cát trên sông Năng khi chưa được chính quyền cấp phép khai thác. Nhưng đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép ở đây vẫn tồn tại.