Xin phá rừng để… lấy đất canh tác

ThienNhien.Net – 5 năm trước, khi xây dựng Thủy điện Sông Tranh 2, Ban quản lý dự án thủy điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) – đơn vị chủ đầu tư đã không tính đến chuyện bố trí quỹ đất tái định cư, đất sản xuất cho người dân thuộc xã Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam mà chỉ chú ý thu hồi đất và di dời dân. Vì vậy, trong khi tổ máy số 1 của Thủy điện chuẩn bị phát điện vào cuối năm nay thì hơn 400 hộ dân vẫn chưa được bố trí đất canh tác.


Để “chữa cháy” cho sự “đã rồi”, Ban quản lý dự án thủy điện 3 đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Nam xin phá 745 ha rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc xã Trà Bui để tạo quỹ đất sản xuất cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án. Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải sự phản đối của khá nhiều ban, ngành chức năng.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam bức xúc, rừng phòng hộ sông Tranh vốn là rừng tự nhiên, không thể tự tiện chặt phá. Việc phá rừng hàng trăm ha rừng phòng hộ trong khi Chính phủ khuyến khích trồng rừng, trong khi tỉnh Quảng Nam chuẩn bị triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là điều không chấp nhận được.

Được biết, ngay khi Ban quản lý dự án Thủy điện 3 đưa ra đề xuất, Sở NN&PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ bố trí tái định cư cho các hộ dân trên đất chưa có rừng và trên đất khác nhằm bảo tồn diện tích rừng tự nhiên hiện còn trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ, tại Quảng Nam, từ năm 2004 đến nay đã có khoảng 4.421 ha đất được giao cho các chủ đầu tư xây dựng thủy điện, trong đó có hơn 3.300 ha đất rừng tự nhiên, làm suy giảm đáng kể tấm lá chắn rừng phòng hộ, giảm khả năng giữ nước ở thượng nguồn…