Đài Loan xin gia nhập hiệp định thương mại CPTPP, ngay sau Trung Quốc

Hãng thông tấn trung ương cho biết Đài Loan đã chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hôm thứ Tư (22/9), chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc nộp đơn trước đó.

Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua sẽ đưa ra thông tin chi tiết vào thứ Năm (23/9), cơ quan này dẫn lời Thứ trưởng Kinh tế Chen Chern-chyi cho biết.

Tuần trước, Bộ trưởng Wang bày tỏ lo ngại về quyết định “đột ngột” của Trung Quốc trong việc xin gia nhập tổ chức này, và nói rằng bà hy vọng điều đó không ảnh hưởng đến việc đăng ký gia nhập CPTPP của chính hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen: Đài Loan đã thảo luận không chính thức về tư cách thành viên CPTPP với các thành viên hiện có của khối thương mại – Ảnh: Reuters

Trước đó, Đài Loan đã thảo luận vấn đề này một cách không chính thức với các thành viên hiện tại của khối.

Đài Loan bị loại khỏi nhiều cơ quan quốc tế vì chính sách “một Trung Quốc”. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, chứ không phải là một quốc gia riêng biệt.

Tuy nhiên, hiện Đài Loan đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tiền thân của CPTPP gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên, được Mỹ coi là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhưng do một số bất đồng, TPP đã rơi vào tình trạng bế tắc và vào đầu năm 2017, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi hiệp định.

11 thành viên còn lại gồm Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, đã thúc đẩy ký kết hiệp định một năm sau đó và đổi tên TPP thành CPTPP.

Hiện tại, Vương Quốc Anh cũng muốn tham gia thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu. Vào tháng 6, Anh đã bắt đầu đàm phán để gia nhập tổ chức. Nếu thành công, họ sẽ là quốc gia đầu tiên của hiệp định CPTPP không giáp Biển Đông hoặc Thái Bình Dương.

Chấn Phong (Theo Reuters)