Trồng đậu tương: Hướng đi mới của vùng chiêm trũng

ThienNhien.Net – Việc đưa cây đậu tương vào sản xuất đang mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng chiêm trũng thuộc xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Điều này đã tạo công ăn việc làm, giúp người dân tăng thu nhập, hơn nữa còn giảm thiểu việc bỏ hoang đất canh tác.

Bên cạnh đó, đậu tương còn có tác dụng làm tơi xốp, cải tạo đất. Sau thu hoạch, các bộ phận của đậu tương như rễ, thân, lá trở thành nguồn phân bón tốt cho cây lúa ở vụ sau.

Kinh tế nông thôn, số 14 ra ngày 05/04/2010, cho biết, những năm trước mỗi khi thu hoạch lúa xong, người dân xã Tiên Ngoại thường bỏ không đồng ruộng chờ tới vụ đông xuân. Nhưng từ khi đậu tương được đưa vào sản xuất, cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi mới.

Theo lịch thời vụ sau khi thu hoạch lúa xong, đầu tháng 9 người dân chỉ việc đem hạt giống đậu tương ra ruộng rắc, sau đó dùng máy hoặc dao phạt gốc rạ để chúng nằm rạp nhằm tạo độ ẩm cho hạt đậu tương nảy mầm. Cách trồng và chăm sóc đậu tương đơn giản nên những năm gần đây diện tích đậu tương trong cơ cấu cây trồng vụ đông xuân ở Tiên Ngoại đã tăng lên đáng kể.

Với giá bán thị trường dao động từ 10.000 – 15.000đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nhiều gia đình nông dân thu lãi cao, tạo nguồn thu nhập ổn định.