Phá 100 ha rừng lấy đất… san nền?

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thu hồi 100ha rừng thông của Công ty lâm nghiệp Triệu Hải giao cho Cty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn để Cty này lấy đất phục vụ việc san nền, làm đường tại khu đô thị bắc Thành Cổ, thị xã Quảng Trị.


Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty lâm nghiệp Triệu Hải xác nhận, đây là diện tích rừng thông trong tổng số 1.100ha rừng thông phục vụ sản xuất và tái tạo môi trường của Công ty, được trồng từ năm 1983. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, cần xét đến tính hiệu quả và tính xã hội khi triển khai dự án vì cư dân địa phương trong khu vực lâm phần của Công ty vẫn thường xuyên bức xúc về tình trạng thiếu đất canh tác.

Thông tin từ báo Lao động ngày 6/3/2010 cho biết, dư luận thắc mắc tại sao không lấy đất ở những nơi đất trống đồi trọc để san nền mà phải “cam tâm” phá bỏ hàng trăm ha rừng thông gần 30 năm tuổi? Đáng chú ý hơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn lại chính là đối tượng từng được “ưu ái” cấp phép nạo vét cát sạn tại sông Thạch Hãn hồi tháng 3/2009 dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa đăng ký khối lượng nạo vét với Sở TN&MT Quảng Trị (!?)