Quảng Trị rầm rộ nuôi tôm

ThienNhien.Net – Thực trạng người nông dân làm giàu từ con tôm và điêu đứng vì con tôm đã xảy ra ở nhiều địa bàn ven biển trên cả nước. Nhưng những bài học đằng sau sự thất bại ấy vẫn chưa được rút ra, cứ theo lối mòn cũ, tôm được vụ vài ba năm đầu sau lại chết vì dịch, môi trường bị đe doạ bởi ô nhiễm, dân thì vỡ nợ. Một số vùng trên đất Quảng Trị đang hối hả với những “công trường” nuôi tôm, các đầm ao mọc lên ngày càng nhiều và người ta không tiên lượng được tương lai sẽ ra sao…

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đã làm đổi đời hàng nghìn hộ dân ở các xã bãi ngang của huyện Triệu Phong và Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, về lâu dài việc phát triển mô hình này một cách ồ ạt, thiếu định hướng đang khiến những hộ dân nơi đây đối mặt với vấn đề môi trường và dịch bệnh, tuyến rừng phòng hộ ven biển nhiều nơi đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Tại xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong) hiện có gần 280 hộ nuôi tôm trên diện tích 53 ha. Con số này vẫn tiếp tục tăng nhanh do lợi nhuận “bạc triệu” trong những mùa vụ vừa qua đã khiến hàng trăm hộ dân phát triển mô hình nuôi tôm một cách ồ ạt, tự phát, diện tích nuôi tôm trên toàn xã tăng với tốc độ chóng mặt. Theo thống kê của UBND xã, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua trên địa bàn xã đã có thêm 50 hộ nuôi tôm, nâng tổng số hồ nuôi lên 150 hồ.

Không những thế, “công trường” tôm hoạt động rầm rộ tấp nập đang đe doạ đến 10 ha rừng phòng hộ của xã này. Phong trào nuôi tôm tại xã ven biển này xuất hiện tự phát gần như cùng lúc với các xã Triệu An, Triệu Vân (huyện Triệu Phong) và Hải Khê (huyện Hải Lăng). 

Nếu tình trạng nuôi tôm còn tự phát và thiếu quy hoạch như hiện nay, tương lai cho môi trường và cuộc sống của người nông dân nơi đây vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ!