Đốt rác thải thu khí gas

ThienNhien.Net – Việc xử lý rác thải sẽ không còn là vấn đề lớn đối với nhiều địa phương và các quốc gia trên thế giới vì với công nghệ tiên tiến hiện nay, chúng ta có thể biến chúng thành những dòng nguyên liệu hữu ích, cụ thể là khí gas.


Sau hơn 2 năm nghiên cứu, TS. Nguyễn Quốc Bình (Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường TP HCM) cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành công kỹ thuật đốt rác thải thu hồi khí gas, theo đó, cứ 1kg rác thải sẽ cho thu 2,2 m3 khí gas.

 

Công đoạn đầu tiên là cần phân loại rác để loại bỏ tạp chất, sau đó băm nhỏ rác và đưa chúng vào quá trình đốt kín (không gây ô nhiễm môi trường). Sau khi sấy khô, nhiệt phân, ôxy hóa, khử các tạp chất, chúng ta sẽ thu được các sản phẩm gồm: hỗn hợp khí gas như hyđro (H2), cacbonmonoxit (CO), methane (CH4), nitơ (N2), các hợp chất hyđrocacbon cao (khí gas thô) và một số tạp chất như bụi, tro, hắc ín.

 

Để sử dụng an toàn, khí gas sẽ tiếp tục được làm sạch qua các khâu tách bụi thô, tách nhựa, làm sạch khí axít, tách bụi tinh. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các chất thải khi đốt cháy khí gas đều đạt tiêu chuẩn khí thải TCVN 5939 – 2005. Đặc biệt, toàn bộ thiết bị cho hệ thống đốt kín hoàn toàn được làm bằng vật liệu trong nước (trừ đầu đốt).

 

Theo thông tin từ báo Đất Việt, hiện TS. Bình đang tiến hành các thủ tục để xây dựng hệ thống này cho Công ty TNHH Sông Xanh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công suất 200 kg rác thải một giờ, với kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.